Pages

Wednesday, August 26, 2020

ตัวเต็งผู้อำนวยการ WTO เรียกร้องจีนร่วมมือแก้ไขข้อพิพาททางการค้าอย่างจริงจัง - Businesstoday

suriyus.blogspot.com
  • ระบุความร่วมมือและพื้นฐานความเชื่อถือที่เคยมีได้หายไปจาก WTO
  • อำนาจการเป็นศาลการค้าโลกที่หมดไปนับตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

ประเทศจีนได้เข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) เมื่อปี 2544 ภายหลังจากการเจรจาอย่างยาวนานถึง 15 ปี และในระหว่างการดำรงตำแหน่งสมาชิกได้มีความขัดแย้งกับประเทศสมาชิกอื่นๆ รวมทั้งสหรัฐอเมริกา ซึ่งมักกล่าวหาว่าจีนมีการปฏิบัติทางการค้าอย่างไม่เป็นธรรม อันเป็นเหตุให้ที่ผ่านมาทั้งสองประเทศตั้งกำแพงภาษีเพื่อตอบโต้ซื่งกันและกัน

นายเฮซุส ซีเด คูรี หนึ่งในตัวแทนผู้ลงสมัครเข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการการค้าโลกจากเม็กซิโก แทนนายริคาร์โด อาเซเวโด ผู้อำนวยการคนปัจจุบัน กล่าวว่าประเทศจีนต้องแสดงความพยายามที่จะแก้ไขข้อพิพาทกับประเทศสมาชิกต่างๆ อย่างจริงจัง

นายเฮซุสกล่าวถึงประเด็นสำคัญที่จำเป็นต้องมีการปรับปรุง เช่น กลไกทางด้านราคา และความเหลื่อมล้ำทางด้านเทคโนโลยี โดยเขาระบุว่าตลอดระยะเวลา 19 ปี ของการดำรงตำแหน่งสมาชิกของประเทศจีน ได้มีกรณีข้อพิพาทเกิดขึ้นถึง 44 ครั้ง แม้ว่าจีนจะมีส่วนร่วมในความพยายามด้านอื่นๆ มากก็ตาม

- Advertisement -

ที่ผ่านมานายคูรีดำรงตำแหน่งหัวหน้าผู้เจรจาข้อตกลงทางการค้าระหว่างเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา และแคนาดา และปัจจุบันเป็นหนึ่งในแปดผู้ลงสมัครเข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การการค้าโลกแทนนายริคาร์โด อาเซเวโด ซึ่งตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งก่อนหมดวาระหนึ่งปี

การเปลี่ยนแปลงผู้นำดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่มีการตั้งคำถามถึงอนาคตขององค์การการค้าโลกซึ่งมีบทบาทเป็นผู้สนับสนุนและเป็นผู้ตัดสินชี้ขาดในเวทีการค้าโลก อำนาจการเป็นศาลการค้าโลกที่หมดไปนับตั้งแต่ปลายปีที่แล้วทำให้บทบาทการระงับข้อพิพาททางการค้าขององค์การฯ ลดลง

นายคูรีมองว่าปัญหาที่องค์การการค้าโลกต้องเผชิญในปัจจุบันมีความยากและสลับซับซ้อนไม่ต่างจากครั้งที่ก่อตั้งองค์การฯ เป็นครั้งแรก แต่ปัจจุบันพื้นฐานของความต้องการบรรลุผลร่วมกัน พื้นฐานความร่วมมือและพื้นฐานความเชื่อถือที่เคยมีได้หายไป และทุกประเทศต้องหาวิธีที่จะดำเนินการเจรจาเพื่อให้บรรลุเป้าหมายร่วมกันได้ต่อไปในอนาคต

Let's block ads! (Why?)


August 27, 2020 at 01:50AM
https://ift.tt/32Amkqu

ตัวเต็งผู้อำนวยการ WTO เรียกร้องจีนร่วมมือแก้ไขข้อพิพาททางการค้าอย่างจริงจัง - Businesstoday
https://ift.tt/2BaQsOR
Home To Blog

No comments:

Post a Comment