Pages

Thursday, August 6, 2020

จีนร้องสหรัฐฯ ชี้แจงกรณีแล็บทหารดำเนินการปริศนาในต่างประเทศ - ผู้จัดการออนไลน์

suriyus.blogspot.com

อาคารรัฐสภาสหรัฐและป้ายหยุดในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา ภาพวันที่ 13 ก.พ. 2020-แฟ้มภาพซินหัว
สำนักข่าวซินหัวรายงานเมื่อวันอังคาร (4 ส.ค.) จีนกระตุ้นให้สหรัฐอเมริกาตอบสนองต่อความกังวลของชุมชนระหว่างประเทศอย่างจริงจัง และชี้แจงกรณีที่สหรัฐฯ จัดกิจกรรมการทหารเชิงชีวภาพในต่างประเทศ


วัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ว่าด้วยกิจกรรมทางทหารของสหรัฐฯ ซึ่งก่อให้เกิดความกังวลอย่างสูง และนำมาซึ่งคำถามและเสียงคัดค้านมากมาย

เมื่อเร็วๆ นี้สื่อในสาธารณรัฐเกาหลี (ROK) มีรายงานหลายครั้งว่าทหารสหรัฐฯ ที่ประจำการอยู่ในเกาหลีใต้ได้จัดกิจกรรมที่ละเมิดอนุสัญญาห้ามอาวุธชีวภาพ (BWC) จนผู้คนในสังคมหลายกลุ่มออกมาเรียกร้องให้ปิดห้องปฏิบัติการของกองทัพสหรัฐฯ และขับไล่กองทหารสหรัฐฯ ในเกาหลีใต้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเมิดฯออกไป

วังชี้ว่าสหรัฐฯ ได้จัดกิจกรรมการทหารเชิงชีวภาพในหลายประเทศ ซึ่งก่อให้เกิดความสงสัยและการต่อต้านอย่างกว้างขวาง กิจกรรมเหล่านั้นไม่โปร่งใส มีหลายประเทศที่เกี่ยวข้องที่ไม่รู้ว่าห้องปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐฯ กำลังทำอะไร ทั้งที่สหรัฐฯ เป็นประเทศที่ดำเนินกิจกรรมทางทหารในต่างประเทศมากที่สุด แต่กลับไม่มีการระบุถึงเรื่องนี้ในเอกสารมาตรการสร้างความเชื่อมั่น (CBM) ที่สหรัฐฯ ส่งให้องค์การอนุสัญญาห้ามอาวุธชีวภาพ

วังกล่าวว่า การดำเนินการเหล่านั้นไม่ปลอดภัย กิจกรรมหลายอย่างของพวกเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับเชื้อโรคความเสี่ยงสูงอย่างใกล้ชิด ซึ่งหากเกิดอุบัติเหตุใดๆ ก็จะส่งผลร้ายต่อประเทศที่เกี่ยวข้อง เพื่อนบ้าน และทั่วโลก

นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังขาดความยุติธรรม จะเห็นได้ว่ามีเพียงสหรัฐฯ เท่านั้นที่เป็นหัวหอกในการสร้างห้องปฏิบัติการทางชีวภาพทั่วโลกและเก็บรวบรวมทรัพยากรชีวภาพในต่างประเทศอย่างไร้ขีดจำกัด และมีเพียงสหรัฐฯ เท่านั้นที่ต่อต้านการเจรจาเรื่องระเบียบการตรวจสอบสมาชิกอนุสัญญาห้ามอาวุธชีวภาพ “ไม่ว่าสหรัฐฯ จะอธิบายเช่นไร ก็ไม่อาจพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนในเรื่องนี้ได้”

“เราเรียกร้องให้สหรัฐฯ รับผิดชอบในเรื่องนี้ จัดการกับความกังวลของชุมชนระหว่างประเทศอย่างจริงจัง ชี้แจงกิจกรรมการทหารเชิงชีวภาพในต่างประเทศให้กระจ่าง ปฏิบัติตามพันธกรณีของอนุสัญญาข้างต้นอย่างจริงใจ และยุติการเป็นเพียงฝ่ายเดียวที่ขัดขวางการเจรจาว่าด้วยการตรวจสอบของอนุสัญญาฯ” วังกล่าว

Let's block ads! (Why?)


August 06, 2020 at 05:23PM
https://ift.tt/3iaooeE

จีนร้องสหรัฐฯ ชี้แจงกรณีแล็บทหารดำเนินการปริศนาในต่างประเทศ - ผู้จัดการออนไลน์
https://ift.tt/2BaQsOR
Home To Blog

No comments:

Post a Comment