Pages

Tuesday, September 1, 2020

เป็น“เผด็จการ”ไม่ทำ? “เป็ดง่อย”ยิ่งทำไม่ได้! - ผู้จัดการออนไลน์

suriyus.blogspot.com


“ผู้นำชาติ” ที่ไม่รู้ข้อผิดพลาดของตน เพราะมัวเมาในอำนาจที่ตนได้ จนไม่รู้ว่าตัวเขากำลังทำร้ายชาติกับประชาชนอยู่ทุกวินาที!

ทุกคนในสังคมล้วนเป็นทั้ง “ศิษย์กับครู” ด้วยกันทั้งสิ้น เพราะโลกแห่งความจริงทุกวันนี้ มีเรื่องมากมายที่ “ผู้ใหญ่ก็สอนเด็ก-เด็กก็สอนผู้ใหญ่” อยู่ตลอด เช่น

“เด็กเล็กคนหนึ่ง” ที่กำลัง “ตั้งไข่ล้มต้มไข่กิน” ไร้เดียงสาและยังพูดไม่ได้ หยิบสิ่งของเล็กๆ ชิ้นหนึ่งเข้าปากทำให้ “ติดคอ” จน “พ่อ-แม่” ต้องรีบนำ “เด็กเล็กคนนั้น” ไปให้หมอช่วยชีวิต ด้วยการเอา “สิ่งอันตรายชิ้นเล็กๆ” ออกจากคอเด็กโดยเร็วที่สุด

บทเรียนที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ดังกล่าว ได้สอน “ผู้ใหญ่” ที่เป็น “พ่อ-แม่” ให้รู้ว่า จะตำหนิ “เด็กเล็ก” ไม่ได้เด็ดขาด เพราะ “เด็กเล็ก” ไม่รู้นี่หว่าว่า “อะไรกินได้หรือกินไม่ได้” ดังนั้น “พ่อ-แม่” ที่เป็น “ผู้ใหญ่” มีความรู้มากกว่านั่นแหละ จะต้องเป็นหลัก คอยระมัดระวังมิให้มี “สิ่งของเล็กๆ” ที่อาจก่ออันตรายร้ายแรงต่อ “เด็กเล็ก” ด้วยการเก็บ “สิ่งของเล็กๆ” ทั้งหลาย ให้ห่างไกลจากมือของ “เด็กเล็ก”... จริงไหม?

อืม…เรื่องของ “เด็กเล็ก” ที่ยังพูดไม่ได้ จึงเป็น “ครู” สอน “ผู้ใหญ่” ไปโดยปริยาย ถือเป็นเรื่อง “ลูก-พ่อ-แม่” สอนกันและกัน โดย “ลูกน้อย” ต้องเสี่ยงชีวิตสอน “พ่อ-แม่” ว่าอย่าได้ประมาท และต้องระมัดระวัง ทั้ง “การคิด” และ “การกระทำ” เลยนะเว้ยเฮ้ย...

ส่วนเด็กที่เติบโตเป็น “เยาวชน” ของชาตินั้น พวกเขาโตพอที่จะคิด-จะรู้-จะเห็น และจะเปรียบเทียบอยู่เสมอแล้วล่ะว่า “ผู้ใหญ่” คนไหน “ดีหรือเลว” มากกว่ากัน โดยเฉพาะรู้ถึง “ผู้มีอำนาจ” ทั้งหลายในชาติ ว่าทำดีให้ชาติกับประชาชนมากเท่าที่ควรไหม? หรือ “ผู้มีอำนาจ” เหล่านั้นใช้อำนาจรัฐ ทำเพื่อตนเองกับพวกพ้องและพรรคเป็นหลัก?

ที่ผ่านมา “ผู้มีอำนาจ” มักเห็นแก่ตัว เพราะคอร์รัปชันโกงชาติมิรู้จักพอ จนกลายเป็น “ตัวการ” ที่ทำให้การเมืองไทย “ถอยหลังลงคลองน้ำเน่า” ตลอด ไม่เคยทำให้รายได้ทางเศรษฐกิจของคนส่วนใหญ่ได้รับความเป็นธรรม จนเกิดความเหลื่อมล้ำอย่างหนัก ทำให้ “คนรวยรวยยิ่งขึ้น-คนจนจนลงเรื่อยๆ” ฯลฯ

ที่สำคัญ “ผู้มีอำนาจ” ในอดีตจรดปัจจุบัน ทั้งรัฐบาล “รัฐประหาร” กับรัฐบาล “เลือกตั้ง” ได้บริหารชาติล้มเหลวในหลายหลากมิติ จนบั่นทอนความมั่นคงอย่างร้ายแรง ต่อชาติ-ศาสนา-พระมหากษัตริย์-ประชาชน ทำให้ “คนทุกวัย” ไม่เห็นอนาคตอันสดใสของชาติและประชาชน ดังที่เป็นอยู่ทุกวันนี้

เมื่อ “เยาวชน” และ “คนทุกวัย” ในชาติไทย ต้องจมอยู่กับอนาคตที่ไร้ความมั่นคง คนส่วนใหญ่ยังตกอยู่ในสภาพไร้คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รวมทั้งเด็กและเยาวชนต้องจมอยู่กับการศึกษาที่ล้าหลัง ไม่ทันกับความเปลี่ยนแปลงของโลก แถมมีแนวโน้มว่า เรียนจบต้องตกงานอีกด้วย ฯลฯ

อีกทั้ง “ผู้มีอำนาจ” กับพวกพ้อง ยังเหิมเกริมจนมีการทำลายนิติรัฐกับนิติธรรมอย่างโจ่งแจ้ง ดังเช่น “ส.ส.บางคน” ในพรรคแกนนำรัฐบาลนี้ โกงที่ดินของหลวงนับพันไร่จนเป็นข่าวอื้อฉาว แต่ก็ยังลอยหน้าลอยตาลอยนวลอยู่เหนือกฎหมายตราบจนวันนี้...

เท่านั้นยังไม่สาแก่ใจ! ยังมีการจงใจ ปล่อยให้เกิดเรื่องของ “ลูกมหาเศรษฐีขับรถชนตำรวจตายแล้วไม่ผิด” เพราะหลายองค์กรในกระบวนการยุติธรรม แอบ “ฮั้ว” แอบช่วย “ลูกมหาเศรษฐีคนนั้น” ทั้งลับและเปิดเผย โดยร่วมกันวางแผนอย่างเป็นระบบ จน “คนผิด” หลบหนีเงื้อมมือกฎหมาย ไปอยู่ต่างประเทศได้อย่างสบายใจเฉิบ แถมยังทำให้ “คนผิด” กลายเป็น “คนถูก” หลุดพ้นความผิดได้อย่างหน้าตาเฉยเสียด้วยสิ
...

เมื่อเรื่องชั่วช้าสามานย์นี้เป็นข่าวฉาวไปทั่วโลก ทำให้ “นายกฯ บิ๊กตู่” จะทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ต่อไปไม่ได้ เพราะถ้ายังขืน “รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี” ต่อไป พฤติกรรมฉ้อฉลของ “ผู้บังคับใช้กฎหมาย” หลายคน และหลายองค์กรที่กล้าทำชั่ว จะถูกผู้คนทั้งชาติชิงชัง และจะกระทบชิ่งอย่างหนักไปถึงตัว “นายกฯ รัฐประหารตู่” ที่สืบทอดอำนาจจนได้เป็น “นายกฯ เลือกตั้งตู่” แน่นอน

ต้องยอมรับว่า “นายกฯ บิ๊กตู่” มีผลงาน “ทั่วไป” มากมาย เพราะอยู่ในอำนาจเผด็จการเบ็ดเสร็จและเลือกตั้งมานานกว่า 6 ปี แถมยังมีผลงานในการป้องกัน “โควิด-19” ติดอันดับ 1 ของโลกอยู่ในวันนี้!

ทว่า…ผลงานที่ “นายกฯ บิ๊กตู่” เคยโอ้อวดว่า ทำให้ “ชาติไทยสงบราบคาบ” นั้น สถานการณ์ห้วงนี้บ่งบอกว่า มีโอกาสที่ผลงานนี้จะล้มเหลวแล้วสิ...!

ทั้งนี้ตัวการก็คือ “นายกฯ บิ๊กตู่” ที่ไม่ได้แก้ต้นเหตุปัญหาสำคัญๆ ให้ชาติกับประชาชน เช่น ไม่ลดความเหลื่อมล้ำของคนในชาติอย่างจริงจัง! ไม่ปราบขบวนการโกงชาติอย่างจริงจัง! ไม่ได้ปฏิรูปชาติในภาคส่วนต่างๆ อย่างจริงจัง ฯลฯ

เมื่อ “ต้นเหตุปัญหา” หลากมิติไม่ได้แก้ไข ย่อมส่งผลให้ชาติบ้านเมืองไม่เจริญมั่นคงเท่าที่ควร อีกทั้งยังทำให้คุณภาพชีวิตของคนส่วนใหญ่ อยู่ในสภาพยากจนข้นแค้นมากขึ้นเรื่อยๆ

ทำให้ วันนี้ “เด็ก” กับ “เยาวชน” และ “ครอบครัว” ต้องดำรงชีวิตภายใต้เศรษฐกิจตกต่ำย่ำแย่ อีกทั้งยังทำให้ “คนทุกวัย” ที่มีรายได้น้อย ซึ่งเคยสนับสนุน “รัฐบาลบิ๊กตู่” ไม่พอใจอย่างยิ่ง จนความเชื่อมั่นศรัทธาในตัว “นายกฯ บิ๊กตู่” ลดฮวบฮาบอย่างมากมายโดยปริยาย...

เพราะ “นายกฯ บิ๊กตู่” รัฐประหารก็ “เยี่ยวไม่สุด!” “นายกฯ เลือกตั้งตู่” ก็เป็น “เป็ดง่อย” ไปแล้ว!

เอ๊ะ...แล้วอย่างนี้ “นายกฯ เป็ดง่อยตู่” จะแก้ต้นเหตุปัญหาสำคัญๆ ของชาติอะไรได้อีกล่ะ...?

Let's block ads! (Why?)


September 01, 2020 at 02:15PM
https://ift.tt/2EPaKj1

เป็น“เผด็จการ”ไม่ทำ? “เป็ดง่อย”ยิ่งทำไม่ได้! - ผู้จัดการออนไลน์
https://ift.tt/2BaQsOR
Home To Blog

No comments:

Post a Comment