Pages

Wednesday, August 12, 2020

'กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย' ติ๊ก เจษฎาภรณ์ เกือบถูกมอ'ไซค์ชนบนทางเท้า - ไทยรัฐ

suriyus.blogspot.com

คมเข้มเหมือนหน้าตา บทสัมภาษณ์ทรงพลังจากพี่ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี ถกประเด็นสังคมทางเท้าสาธารณะกับทางวิ่งรถมอเตอร์ไซค์ กฎหมู่จะอยู่เหนือกฎหมาย?

"เราไว้ใจคุณให้ทำหน้าที่ควบคุม คนที่ทำไม่ได้ก็ควรลาออกไปทำงานอย่างอื่น"

คำตอบเข้มข้นจนขนลุก Thairath Talk ที่แรก!

Thairath Talk : พี่ติ๊กมองเห็นปัญหาของทางเท้าคนเดินไหมครับที่จะมีมอเตอร์ไซค์มาวิ่ง หรืออาจเกิดอุบัติเหตุชนคนเดินด้วยซ้ำ

อันนี้เป็นเพียงแค่เคสตัวอย่างบางเคสของปัญหาในสังคมไทยอีกหลายล้านเคส สมมติว่าเกิดการสูญเสียหรือบาดเจ็บ อาจจะเป็นผมหรือใครอีกหลายๆ คน มันไม่ยุติธรรมนัก ในเมื่อเราอยู่บนพื้นฐานสังคม ที่บ้านเรามีกฎระเบียบ มีคนรักษากฎ มีหน่วยงานต่างๆ คอยทำงานในเรื่องต่างๆเหล่านี้ ครบทุกกระบวนความ ไยจึงเกิดปัญหาเหล่านี้ขึ้นอีก มันไม่ค่อยยุติธรรมนัก

แล้วผมมองในอนาคต ถ้าเกิดเรื่องเพียงแค่นี้ เป็นกฎการอยู่ร่วมกันในสังคมง่ายๆ เรื่องเล็กๆ แค่นี้ยังทำไม่ได้ ไม่ต้องไปคิดถึงระดับประเทศเลยนะ แต่เรากลับไปคิดถึงระดับประเทศก่อน จะโทษที่พลเมืองอย่างเดียวหรือโทษเจ้าหน้าที่อย่างเดียวก็ไม่ถูกต้องนัก ต้องโทษคนละครึ่งๆ ยกตัวอย่างประเทศที่พัฒนาแล้ว เรายอมรับว่าเขามีระเบียบ มองย้อนกลับไปมันคือสถาบันครอบครัว ระบบการศึกษา การวางแผนการคิด ระบบสังคม เขาจัดระบบมาดี ทุกคนอยู่ใต้กฎระเบียบ เราจะไปขี่มอเตอร์ไซค์บนฟุตปาทได้เหรอ เราจะโดนจับ เพราะเขาเอาจริงลงโทษจริงไงครับ

Thairath Talk : เรามีกฎหมายแต่เราไม่บังคับกันอย่างจริงจัง

ใช่ครับ ที่เศร้ากว่าคือเราไว้ใจคุณให้ทำหน้าที่ควบคุม คนที่ทำไม่ได้ก็ควรลาออกไปทำงานอย่างอื่น แล้วสังคมเรายังให้อยู่ได้ มันเป็นเรื่องที่ย้อนแย้งมากครับ การปลูกฝังจิตสำนึกก็ต้องมี คนควบคุมกฎก็ต้องทำหน้าที่จริงจังเข้มงวด อย่าแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เราต้องแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ถ้ามีคนทำผิดได้ 1 คน 2 คน กลายเป็นร้อยคนหมื่นคน แล้วเราไม่จัดการตั้งแต่แรกๆ มันบานปลาย นานๆ ไปจะไปควบคุมมันยากแล้ว มันจะเกิดเป็นกฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย เพราะคุณปล่อยปละละเลยมาเนิ่นนานจนมันเกิดความเคยชิน

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)


August 13, 2020 at 06:05AM
https://ift.tt/3iC1c9z

'กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย' ติ๊ก เจษฎาภรณ์ เกือบถูกมอ'ไซค์ชนบนทางเท้า - ไทยรัฐ
https://ift.tt/2BaQsOR
Home To Blog

No comments:

Post a Comment