Pages

Tuesday, August 25, 2020

“ผู้ใหญ่”ผิด“คำพูด”ถูก“เด็กถอนหงอก”(ว่ะ)? - ผู้จัดการออนไลน์

suriyus.blogspot.com


ผู้บริหารชาติคนใด-ไม่ทำดีให้ชาติกับประชาชน! ผู้บริหารชาติคนนั้น-ย่อมไร้ค่าที่ผู้คนจะฟัง!

“บิ๊กตู่” ที่เคยเป็นทั้ง “ผู้นำรัฐประหาร” ควบ “นายกรัฐมนตรี” มีอำนาจเผด็จการมาตรา 44 นานกว่า 5 ปี ได้สูญเสียความน่าเชื่อถือไปอย่างมหาศาล จากการผิดสัญญาประชาคมที่ว่า

หนึ่ง-จะปราบปรามการคอร์รัปชันโกงชาติ! สอง-จะลดความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย โดยเฉพาะลดความเหลื่อมล้ำในเรื่อง “รวยกระจุก จนกระจาย!” สาม-จะปฏิรูปชาติก่อนเลือกตั้ง ฯลฯ

แต่ “นายกฯ บิ๊กตู่” กลับทำตรงข้ามแทบทุกเรื่อง เช่น ไม่ปราบปรามคนโกงชาติอย่างจริงจัง! ไม่ลดความเหลื่อมล้ำทางด้านรายได้ให้กับคนส่วนใหญ่ แต่กลับเอื้อให้คนส่วนน้อยรวยยิ่งขึ้นเรื่อยๆ!

ส่วนการปฏิรูปชาติก่อนเลือกตั้งนั้น “นายกฯ บิ๊กตู่” ได้สร้างกติกาให้ได้เปรียบเหนือพรรคคู่แข่ง โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ที่ให้ “นายกฯ บิ๊กตู่” ตั้ง “สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)250 คน” ซึ่งมีอำนาจโหวตเลือก “นายกรัฐมนตรี” ...ว้าว...

งานนี้... “นายกฯ บิ๊กตู่” ไม่ต้องหาเสียงให้เหนื่อย ก็ได้เสียง “ตุน” ในกระเป๋าแล้วตั้ง “250 เสียง” ทำให้ “นายกฯ บิ๊กตู่” ได้เปรียบเหนือพรรคการเมืองคู่แข่งทันที

เฮ้อ...ต้อง “โง่กับตาบอด” เท่านั้น ถึงจะเชียร์กันแบบกำปั้นทุบดิน ว่า “ลุงตู่ไม่ได้เอาเปรียบใครนะ” เพราะ “ส.ว.ผู้ทรงเกียรติ” มีอิสระ ใครจะมาบังคับไม่ได้นะเว้ยเฮ้ย...

แต่บรรดา “นักการเมือง” รู้ทันทีว่า การที่ “นายกฯ บิ๊กตู่” ชี้ขาดการตั้ง “ส.ว. 250 คน” ก็เท่ากับ “นายกฯ บิ๊กตู่” มี “พรรค ส.ว. 250 คน” ในกำมือ โดย “ส.ว.” พร้อมจะเดินหน้า-ถอยหลังได้ดั่งตุ๊กตาบังคับวิทยุ...จริงไหม?

หลังการเลือกตั้ง รัฐสภาที่มี “ส.ส. 500 เสียง” กับ “ส.ว. 250 เสียง” ต้องมีผลโหวตไม่น้อยกว่า “356 เสียง” นะเฟ้ย... “ใครคนนั้น” ถึงจะได้เป็น “นายกรัฐมนตรีเลือกตั้ง” ...

“ส.ว. 250 เสียง” จึงมีน้ำหนักอย่างใหญ่หลวง ทำให้ หน.พรรคการเมืองอื่นรู้ว่า เรื่องจะได้คะแนนในรัฐสภาชนะ “บิ๊กตู่” นั้น-เป็นไปไม่ได้ (ว่ะ)! ที่จะเป็นไปได้ก็มีแค่ พรรคใดจะเข้าร่วมรัฐบาล กับต่อรองให้ได้ตำแหน่ง รมต. ที่สำคัญๆ ในรัฐบาล “นายกฯ บิ๊กตู่” ...เท่านั้นเอง

ในวันที่รัฐสภาลงคะแนนเสียงเลือก “นายกรัฐมนตรี” ท่าน “ส.ว. 250 คน” ผู้ทรงเกียรติ ก็แสดงฤทธิ์เดช “พลังฝักถั่ว” โดยพร้อมเพรียง ด้วยการยกมือทั้ง “250” ให้กับ “บิ๊กตู่” ได้สืบทอดอำนาจเป็น “นายกฯ เลือกตั้ง” หากแต่เป็นได้แค่ “รัฐบาลเป็ดง่อย” กับ “นายกฯ เป็ดง่อยตู่” เท่านั้นเอง!

แม้ว่า “บิ๊กตู่” ได้เป็น “นายกฯ เผด็จการทหาร” มีอำนาจเบ็ดเสร็จมาตรา 44 นานกว่า 5 ปี แถมได้เป็น “นายกฯ เลือกตั้งเป็ดง่อย” อีกปีเศษ แต่คนไทยก็ยังไม่เห็น “นายกฯ บิ๊กตู่” ทำตาม “คำพูด” การบริหารชาติที่ผ่านมาจึงไม่ได้แก้ต้นเหตุปัญหาชาติเท่าที่ควร แถมยังเป็นต้นเหตุปัญหาหลายเรื่อง ที่ชี้เป็นชี้ตายต่อความเจริญของชาติ และการอยู่ดีกินดีของประชาชนด้วยซ้ำ...เฮ้อ...

การโกงชาติจึงยังระบาดไปทุกหนแห่ง เช่น โกงเงินอาหารกลางวันเด็กนักเรียน! โกงเงินผู้สูงอายุและคนพิการ! โกงเงินพระและโกงเงินวัด! เรียกว่า...ยุคนี้มีการโกงเงินโครงการใหญ่น้อยสารพัด ฯลฯ

การกระจายรายได้ทางเศรษฐกิจยุค “นายกฯ บิ๊กตู่” จึงไม่เป็นธรรมต่อผู้มีรายได้น้อยและคนยากจน ทำให้สภาพ “รวยกระจุก จนกระจาย” เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนอัตราความเหลื่อมล้ำฯ ติดอันดับต้นๆ ของโลกไปแล้ว!

การเลือกตั้งโดยไม่ปฏิรูปชาติเพื่อสืบทอดอำนาจ ทำให้การเมืองไทยต้อง “ถอยหลังลงคลอง” อีกครา ภายในรัฐบาลเต็มไปด้วยการแก่งแย่งอำนาจ โดยไม่คำนึงถึงความถูกต้องชอบธรรมแม้แต่น้อย ฯลฯ

แถมรัฐบาล “นายกฯ บิ๊กตู่” ยังเล่นพรรคเล่นพวก บังคับใช้กฎหมายแบบ “สองมาตรฐาน” ทำให้ชาติไทยเกิดเรื่องอื้อฉาวขึ้นมากมาย จนวันนี้...ชาติตกอยู่ในสภาพรัฐที่ล้มเหลวทางด้านนิติรัฐและนิติธรรม

เฮ้อ...ต้องยอมรับความจริงว่า...ยุครัฐบาล “นายกฯ บิ๊กตู่” กับพวกพ้อง...การเมืองย่ำแย่-เศรษฐกิจตกต่ำ-สังคมเสื่อมทรามสารพัด แถมยังต้องมาเจอกับ “โควิด-19” ระบาดเสียอีก ผู้มีรายได้น้อยกับคนยากจน ต้องตกงานและมีชีวิตลำบากยากแค้นสาหัสสากรรจ์ ฯลฯ

แน่นอน...ความบกพร่องผิดพลาดของ “นายกฯ บิ๊กตู่” ที่ไม่ลงมือแก้ต้นเหตุปัญหาสำคัญๆ ให้ชาติ ตาม “คำพูด” ที่ได้ประกาศไว้ในห้วงทำรัฐประหาร ทำให้เยาวชนและประชาชน มองไม่เห็นอนาคตอันเป็นความหวัง ทั้งๆ ที่อดทนให้เวลากับโอกาส “รัฐบาลบิ๊กตู่” มานานกว่า 6 ปี...

บัดนี้... “เยาวชน” ทั้งนักศึกษา และนักเรียน จึงออกมาชุมนุมยื่น “3 ข้อเรียกร้อง” ให้รัฐบาล “บิ๊กตู่” ต้อง “หยุดคุกคามผู้ชุมนุม แก้รัฐธรรมนูญ ยุบสภา” กับ “2 เงื่อนไข” คือ “ไม่เอารัฐประหาร ไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ!” และสุดท้าย...หนึ่ง “ความฝัน” ...ซึ่งอุบไว้ก่อน!

ในขณะที่ “เยาวชน” อีกกลุ่ม ห้าวเป้งถึงขั้นเรียกร้อง “10 ข้อ” ที่ก้าวล่วงไปถึงสถาบันสำคัญของชาติ ซึ่งก่อให้เกิดความขัดแย้งแตกแยกกับคนในชาติอย่างรุนแรงกว้างขวาง...

เรียกว่า...บรรดา “ผู้ใหญ่บริหารชาติ” ยุคนี้ อ้างโน่นอ้างนี่ไม่แก้ต้นเหตุปัญหาให้ชาติ ปล่อยให้สังคมไทยเต็มไปด้วยความเลวร้ายสารพัด จนถูก “เยาวชน” ของชาติ รุม “สอนมวย” และ “ถอนหงอก” ...โดยมี “พรรคฝ่ายค้าน” หนุนหลังแบบลับๆ ล่อๆ...

สถานการณ์ “รัฐบาลบิ๊กตู่” โดนถล่มอย่างหนัก...ทำให้เวลานี้ “อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด” แล้วนะว้อย...!

Let's block ads! (Why?)


August 25, 2020 at 02:38PM
https://ift.tt/3gtoZai

“ผู้ใหญ่”ผิด“คำพูด”ถูก“เด็กถอนหงอก”(ว่ะ)? - ผู้จัดการออนไลน์
https://ift.tt/2BaQsOR
Home To Blog

No comments:

Post a Comment