Pages

Wednesday, August 12, 2020

ชาติไหน คือ เจ้าแห่งกีฬา "ควิดดิช" ในโลกของ "มักเกิ้ล" - ไทยรัฐ

suriyus.blogspot.com

จากนั้น ในนาทีที่ 18 ของเกม ผู้เล่นในตำแหน่ง "ซีกเกอร์" จะถูกส่งลงมาสนาม โดยจะต้องวิ่งไล่จับ "สนิชรันเนอร์" (เป็นคนกลางไม่ได้อยู่ฝั่งไหน) ซึ่งพื้นที่ในการวิ่งจะถูกบีบแคบขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไป ทีมใดจับสนิชรันเนอร์ได้สำเร็จ เกมจะสิ้นสุดและได้คะแนนพิเศษ 30 คะแนน ผู้ชนะในแต่ละแมตช์ คือ ผู้ที่ทำคะแนนได้มากที่สุด โดยไม่สนว่าใครจะจับลูกสนิชได้ 

กระแสนิยมในกีฬาควิดดิช (มักเกิ้ล)

ปัจจุบันกีฬาควิดดิชในโลกแห่งความจริง ได้รับความนิยมในหลายประเทศ เริ่มมีการเฟ้นหาผู้เล่น เพื่อสร้างทีมควิดดิชของตัวเอง มีการคัดเลือกผู้เล่นไปแข่งขันในระดับนานาชาติ และประเทศที่ควิดดิชได้รับความนิยม เช่น สหรัฐอเมริกา และแคนาดา มีการก่อตั้งลีก เพื่อแข่งขันชิงถ้วยรางวัลกันแบบจริงจัง

การเฟ้นหานักกีฬานั้น ส่วนมากจะเป็นนักกีฬาในระดับมหาวิทยาลัย ที่มีชมรมควิดดิช ก่อนที่จะคัดตัวเพื่อเป็นตัวแทนของประเทศมาแข่งขันในรายการระดับนานาชาติ นักกีฬาส่วนมาก มีพื้นฐานมาจากการเป็นนักกรีฑา, บาสเกตบอล, แฮนด์บอล รวมไปถึงกีฬาต่อสู้อย่างมวยปล้ำ

หลังจากสมาพันธ์ควิดดิชนานาชาติ (IQA) ก่อตั้งขึ้นในปี 2010 ก็เริ่มมีชาติต่างๆ เข้ามาเป็นสมาชิกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนปัจจุบัน ปี 2020 มีชาติสมาชิกแล้วกว่า 40 ชาติด้วยกัน

ชาติใดคือ มหาอำนาจกีฬาควิดดิช

ควิดดิชใน"แฮร์รี่ พอตเตอร์" ชาติที่เป็นมหาอำนาจของกีฬาชนิดนี้ คือ บัลแกเรีย ที่มี "วิกเตอร์ ครัม"  หนังสือ "ควิดดิชในยุคต่างๆ" ระบุว่า ควิดดิชได้รับความนิยมไปทั่วโลก ทั้งทวีปยุโรป, แอฟริกา, อเมริกาเหนือ, อเมริกาใต้, ออสเตรเลีย แต่ยังไม่บรรลุความนิยมในทวีปเอเชีย

จากทำเนียบรายชื่อทีมที่ได้แชมป์โลก ในเว็บไซต์ Pottermore บอกว่า มีหลายๆ ชาติที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาครองถ้วยใบนี้ รวมไปถึงประเทศเล็กๆ อย่าง บูร์กินาฟาโซ, มาลาวี จากทวีปแอฟริกา หรือ มอลโดวา ทีมจากทวีปยุโรป

ขณะที่ในโลกจริง กีฬาควิดดิชได้เเพร่หลายไปทั่วโลกเช่นกัน 

อเมริกาเหนือ -- กล่าวได้ว่า อเมริกาเหนือ เป็นมหาอำนาจของกีฬาควิดดิชมักเกิ้ลอย่างแท้จริง เพราะเป็นศูนย์รวมของประเทศที่เล่นกีฬาชนิดนี้อย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐอเมริกา, แคนาดา และ เม็กซิโก อีกทั้งประเทศเหล่านี้ มีนักกีฬาควิดดิชอาชีพอย่างจริงจัง  

สหรัฐอเมริกา คือชาติที่ประสบความสำเร็จในกีฬาควิดดิชมากที่สุด เพราะสามารถคว้าแชมป์โลกได้ถึง 3 สมัย ในปี 2012, 2014 และ 2018  ส่วนทีมชาติแคนาดา คว้าอันดับ 3 มาครองได้ 1 สมัย ในปี 2014

ยุโรป -- กีฬาควิดดิช ได้รับความนิยมทั่วทั้งทวีปยุโรป หลายชาติส่งทีมเข้าแข่งขันในควิดดิชชิงแชมป์โลก  แรกเริ่มควิดดิชนิยมเล่นในสหราชอาณาจักร ก่อนจะได้รับความนิยมในประเทศ ฝรั่งเศส, สเปน, เบลเยียม, สาธารณรัฐเช็ก, สโลวะเกีย, สโลวีเนีย รวมถึง อิตาลี, นอร์เวย์, ฟินแลนด์ ก็เริ่มมีทีมควิดดิชเป็นของตัวเอง

ชาติที่ประสบความสำเร็จในยุโรป คือ สหราชอาณาจักรที่คว้าอันดับ 3 ได้ 1 ครั้ง นอกจากนี้ยังมี ฝรั่งเศส ที่คว้าอันดับ 3 ได้ 1 ครั้ง และตุรกี ได้อันดับ 3 ในปีล่าสุด 

ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ -- ออสเตรเลีย ถือเป็นชาติที่ประสบความสำเร็จรองจากสหรัฐอเมริกา โดยคว้าแชมป์โลก 1 ครั้งในปี 2016 และยังได้รองแชมป์ 1 ครั้ง ปี 2014 ซึ่งปัจจุบัน มีนักกีฬาที่สนใจเล่นควิดดิชในออสเตรเลีย กว่า 1,000 คน ส่วนนิวซีแลนด์ ก็เริ่มส่งทีมเข้าแข่งขันในศึกชิงแชมป์โลกปีล่าสุดแล้วเช่นเดียวกัน 

อเมริกาใต้ -- กีฬาควิดดิช ยังไม่ได้รับความนิยมเท่าใดนักในอเมริกาใต้ แต่ก็มีชาติต่างๆ เริ่มเป็นสมาชิกของสมาพันธ์แล้ว เช่น บราซิล, อาร์เจนตินา, เอกวาดอร์ และโคลอมเบีย ปัจจุบัน บราซิลเป็นชาติที่มีผลงานดีที่สุด คือ คว้าอันดับที่ 16 มาครองได้ในปี 2016

เอเชีย -- ปัจจุบันหลายชาติในเอเชีย หันมาเล่นกีฬาควิดดิชกันมากขึ้น อย่างเช่น เกาหลีใต้, จีน และญี่ปุ่น ที่มีสมาพันธ์เป็นของตัวเอง แม้กระทั่งประเทศในแถบอาเซียน ก็มีทีมควิดดิชเป็นของตัวเองแล้ว ได้แก่ มาเลเซีย, อินโดนีเซีย และเวียดนาม แต่สำหรับประเทศไทย ยังไม่มีทีมควิดดิชเป็นของตัวเองอย่างเป็นทางการ เพราะยังไม่มีใครริเริ่มสร้างทีมจริงจัง

ชาติที่ทำผลงานได้ดีที่สุดในควิดดิชเวิลด์คัพ คือ เวียดนาม คู่ปรับตลอดกาลในกีฬาฟุตบอลของไทย โดยคว้าอันดับที่ 15 ในปี 2018

แอฟริกา -- แม้ในโลกพ่อมด แอฟริกาจะเป็นทวีปที่มีนักกีฬาควิดดิชฝีมือดีอยู่มาก แต่ในโลกจริง ยังไม่มีประเทศใดที่มีทีมควิดดิชเป็นของตัวเองอย่างจริงจัง 

อนาคตของกีฬาควิดดิช 

จากการแข่งขันในควิดดิชเวิลด์คัพ ครั้งแรกในปี 2012 ที่อังกฤษมีทีมเข้าแข่งขันเพียง 5 ทีม จากนั้นในปี 2014 ที่แคนาดาเป็นเจ้าภาพ มีทีมเข้าแข่งขัน 7 ทีม, ปี 2016 ที่เยอรมนีมี 21 ทีม และล่าสุด ในปี 2018 ที่อิตาลี มีทีมจากทั่วโลกส่งทีมเข้าแข่งขันถึง 29 ทีม แสดงให้เห็นว่า ควิดดิชในโลกแห่งความจริงกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ

กีฬาควิดดิช นับเป็นหนึ่งชนิดกีฬาของการผสานระหว่างโลกจินตนาการ และโลกความจริง ที่เนรมิตให้ผู้คลั่งไคล้ ได้สัมผัสกับวัฒนธรรมในวรรณกรรม เพราะทั้งหมดล้วนเป็นความสุขที่เกิดขึ้นจากการจินตนาการ ที่ทำให้เราเห็นถึงภาพความจริงที่สะท้อนตัวตนให้เห็น

เรื่องโดย : "ข้าวบาร์เลย์" วิรวิชญ์ เจริญเชื้อ 

ข้อมูล :

https://harrypotter.fandom.com/wiki/Quidditch_World_Cup

https://iqasport.org/world-cup-2018/

https://www.mugglenet.com/muggle-world/quidditch/

ภาพ

เว็บไซต์  Boston Magazine, Columbian Missuri, Burnabynow.com,  Pottermore, Mugglethai, 

Let's block ads! (Why?)


August 13, 2020 at 06:30AM
https://ift.tt/30RCEDy

ชาติไหน คือ เจ้าแห่งกีฬา "ควิดดิช" ในโลกของ "มักเกิ้ล" - ไทยรัฐ
https://ift.tt/2BaQsOR
Home To Blog

No comments:

Post a Comment