Pages

Tuesday, August 25, 2020

รัสเซียปัดข้อกล่าวหา 'ปูติน' สั่งวางยาพิษ 'นาวาลนี' งงเยอรมนีด่วนสรุป - ไทยรัฐ

suriyus.blogspot.com

รัฐบาลรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน สั่งวางยาพิษนาย อเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้าน และไม่เข้าใจว่าทำไมเยอรมนีจึงด่วนสรุปว่านี่เป็นการวางยาพิษ

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า นาย ดีมิทรี เปสคอฟ โฆษกของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ออกมาปฏิเสธอข้อกล่าวหาจากหลายฝ่ายที่ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน อยู่เบื้องหลังการวางยาพิษนาย อเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านและอริทางการเมืองของเขา ซึ่งตอนนี้กำลังรักษาตัวในเยอรมนี โดยมีอาการโคม่า

นายเปสคอฟระบุว่า ไม่ใส่ใจกับข้อกล่าวหาเรื่องประธานาธิบดีปูตินมีส่วนเกี่ยวข้อง “มันไม่เป็นความจริงอย่างสิ้นเชิง มันเหมือนเป็นเสียงที่ว่างเปล่ามากกว่า ดังนั้น เราจึงไม่คิดจะใส่ใจกับมันอย่างจริงจัง”

นายเปสคอปยังกล่าวหาแพทย์เยอรมนีว่ารีบร้อนด่วนสรุปว่านายนาวาลนีถูกวางยาพิษ โดยผลการตรวจของแพทย์ทั้ง 2 ประเทศได้ผลตรงกันคือพบสารในกลุ่มยาต้านการทำลายของสารสื่อประสาทชนิดโคลีน (cholinesterase inhibitor) แต่แพทย์เยอรมนีสรุปว่า นายนาวาลนีอาจถูกวางยาพิษ ขณะที่รัสเซียสรุปว่า ไม่พบหลักฐานการวางยาพิษ “เราไม่เข้าใจว่าทำไมเพื่อร่วมงานชาวเยอรมันของเราถึงได้รีบร้อนแบบนั้น”

อเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย
อเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีเรียกร้องให้รัสเซียสืบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องนี้อย่างโปร่งใส แต่นายเปสคอฟระบุว่า การสืบสวนจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีการพิสูจน์ได้อย่างชัดเจนว่า การวางยาพิษเป็นสาเหตุให้นายนาวาลนี้ล้มป่วยเท่านั้น

ด้านนาง คีรา ยาร์มีช โฆษกหญิงของนายนาวาลนี ออกมาตอบโต้คำพูดของนายเปสคอฟทันทีว่า “เป็นที่ชัดเจนว่าอาชญากรรมครั้งนี้จะไม่ได้รับการสืบสวนอย่างจริงจัง และคงไม่พบตัวผู้กระทำผิด แต่เรารู้ดีว่าคนร้ายเป็นใคร”

ทั้งนี้ นายนาวาลนีเป็นนักวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ตัวยง สร้างชื่อจากการเปิดโปงการคอร์รัปชันของเจ้าหน้าที่รัฐบาล ถูกจับกุมหลายครั้งด้วยข้อหาที่เขาระบุว่า มีแรงจูงใจทางการเมือง ขณะที่ในอดีตเคยเกิดกรณีนักวิจารณ์หรือฝ่ายตรงข้ามของนายปูตินถูกลอบทำร้ายหรือวางยาพิษมาแล้วหลายครั้ง แต่รัฐบาลปฏิเสธความเกี่ยวข้องมาโดยตลอด

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)


August 26, 2020 at 05:14AM
https://ift.tt/3hpcLka

รัสเซียปัดข้อกล่าวหา 'ปูติน' สั่งวางยาพิษ 'นาวาลนี' งงเยอรมนีด่วนสรุป - ไทยรัฐ
https://ift.tt/2BaQsOR
Home To Blog

No comments:

Post a Comment