Pages

Sunday, August 2, 2020

รายงานพิเศษ : เปิดศูนย์ ศคพ.ช่วยเด็กถูกล่วงละเมิดทางเพศ - ช่อง 7

suriyus.blogspot.com
คดีล่วงละเมิดทางเพศ นับว่าเป็นภัยร้ายในโรงเรียนอันดับต้น ๆ ซึ่งล่าสุดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดศูนย์คุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษา มาได้ เกือบ 5 เดือน พบคดีล่วงละเมิดทางเพศในสถานศึกษา 17 คดีด้วยกัน ติดตามจากรายงาน

เกือบ 5 เดือนที่ผ่านมา พบเหตุนักเรียน นักศึกษา ถูกล่อลวง กระทำอนาจาร และล่วงละเมิดทางเพศ 17 คดีด้วยกัน ล่าสุดเกิดเหตุซ้ำรอยภายในบ้านพักครูแห่งหนึ่ง ในจังหวัดบุรีรัมย์ กรณีครูสอนพละ ข่มขืนนักเรียนชั้น ป.6 พร้อมยังข่มขู่ ห้ามนำเรื่องที่เกิดขึ้นไปแจ้งกับใคร จนครอบครัวถึงขั้นต้องย้ายบ้านหนี มาอยู่กับญาติในต่างอำเภอ

ศูนย์คุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษาซึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศ หรือ ศคพ.จัดตั้งขึ้นภายใต้สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้การคุ้มครองช่วยเหลือ นักเรียน นักศึกษา ที่ถูกกระทำอนาจาร ล่วงละเมิดทางเพศ จากบุคลากรทางการศึกษา ที่ใช้กำลัง อำนาจ ข่มขู่ และคุกคาม พร้อมเยียวยาทั้งร่างกาย จิตใจ ให้ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ พร้อมกลับคืนสู่ห้องเรียน

ขณะที่องค์กรทำดี ขอให้ศูนย์คุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียนแห่งนี้ เป็นศูนย์กลางเดินหน้า ใช้ไม้แข็งจัดการแก้ปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศ เหยื่อนักเรียน นักศึกษาอย่างจริงจัง และแก้ไขปัญหาในเวลาอันรวดเร็ว เพื่อป้องกันพวกพ้องผู้กระทำผิด ยื่นมือเข้ามาให้ความช่วยเหลือ

ทางออกของเรื่องนี้ คงอยู่ที่จิตสำนึก จรรยาบรรณ และการเคารพต่อวิชาชีพ ส่วนอีกหนทาง สังคมต้องเข้ามามีส่วนร่วม หันหน้ามาช่วยกันตีแผ่ปัญหา และผลักดันนำไปสู่การดำเนินคดีอย่างเอาจริงเอาจัง เพื่อเป็นบทเรียนไม่ให้เกิดเหตุการณ์ล่วงละเมิดทางเพศ ข่มขู่ คุกคาม ในแวดวงการศึกษาซ้ำ ๆ ซาก ๆ อีกต่อไป

Let's block ads! (Why?)


August 02, 2020 at 09:05PM
https://ift.tt/3k73BKP

รายงานพิเศษ : เปิดศูนย์ ศคพ.ช่วยเด็กถูกล่วงละเมิดทางเพศ - ช่อง 7
https://ift.tt/2BaQsOR
Home To Blog

No comments:

Post a Comment