หลักการพื้นฐานของการทำธุรกิจ ก็คือ....
ถ้าทำแบบเดิม คิดแบบเดิม แล้วได้ผลลัพธ์เท่าเดิม ก็ถึงเวลาที่จะต้องรีเซ็ตตัวเองใหม่
เปลี่ยนวิธีคิด เปลี่ยนวิธีทำ
ถ้าตลาดเดิมตันอยู่แค่นี้ ก็ต้องเปลี่ยนตลาด !!!
นั่นคือกลยุทธ์ใหม่ของช่อง 3 ณ เพลานี้
เมื่อมองเกมแล้วว่าตลาดละครเดิม ที่เน้นกลุ่มคนเมืองเริ่มจะขยายไปไหนไม่ได้แล้ว ไม่ว่าจะวัดจากตัวเลขเร็ตติ้ง หรือกระแสโซเชียล
ละครหลายล็อตที่ผ่านมา แทบไม่มีเรื่องไหนที่สามารถสร้างปรากฏการณ์ระดับที่ทำให้ตึกมาลีนนท์ได้ยิ้มปลื้มกับความสำเร็จได้เลย
จะแปลกอะไรหากวันนี้ช่อง 3 จะมองหาตลาดใหม่ หาลูกค้ากลุ่มใหม่ เพื่อให้ธุรกิจทีวีมีทางไปต่อได้
และคงปฏิเสธไม่ได้ว่า ตลาดที่หอมหวนที่สุดในตอนนี้ ก็คือ ตลาด Y หรือถ้าจะแปลให้เข้าใจชัดๆ ก็คือตลาดของละครประเภทชายรักชาย
ก่อนหน้านี้ละคร Y ในบ้านเรา แทบจะถูกผูกขาดอยู่ที่ช่อง GMM 25 ที่เปิดหัวแหวน และประกาศตัวว่าเป็นผู้บุกเบิกละครแนวนี้อย่างจริงจังเป็นช่องแรก
ช่อง 3 เอง ก็เคยมีละครแนว Y มาก่อนหน้านี้ ในเรื่อง “ดาวเกี้ยวเดือน 2” (2 Moon 2 The Series) แต่ตอนนี้ให้พื้นที่ออกอากาศเพียงแค่ทางแพลตฟอร์มเอ็นเตอร์เทนเมนต์ออนไลน์ Mello หรือเว็บไซต์ mello.me
ยังไม่เกี่ยวกับช่องหลัก !!!!
พูดง่ายๆ ก็คือ ยังไม่ได้คิดจริงจัง แค่มีติดไว้บ้างเพื่อไม่ให้ตกเทรนด์
เพราะนึกไม่ถึงว่า วันหนึ่งตลาดละครแนวนี้จะเติบโตไปไกลขนาดนี้
กระทั่งเมื่อประจักษ์ชัดว่า ตลาด Y ขยายตัวอย่างรวดเร็ว และมีเพียงช่อง GMM25 ครองตลาดอยู่ช่องเดียว โดยไม่มีใครมาแบ่งเค้ก
ในขณะที่ละครดั้งเดิมแบบชายจริง หญิงแท้ ฟาดฟันกันทุกช่อง ก้อนเค้กถูกแบ่งซอยจนแทบหยิบไม่ติดมือ
ช่อง 3 ในยุคที่ “คุณบี๋-อริยะ พนมยงค์” เป็นแม่ทัพใหญ่ จึงผุดโมเดลธุรกิจใหม่ด้วยการเตรียมเจาะกลุ่มตลาด Y ด้วยความคาดหวังว่า จะได้ฐานลูกค้ากลุ่มใหม่มาเพิ่มเติมลูกค้ากลุ่มเดิม
“คุณหมีปาฎิหาริย์” จากบทประพันธ์ของ “ ปราบต์” ถูกวางให้เป็นละครที่จะมาเปิดหัวแหวนต้อนรับการรุกตลาด Y อย่างจริงจังของช่อง 3
และกลายเป็นการจุดประกายให้ช่อง 3 ถูกจับตามองอีกครั้ง นับตั้งแต่มีข่าวของละครเรื่องนี้เผยแพร่ออกมา และก็ยิ่งพีกในพีกหนักขึ้นตามลำดับ ภายหลังจากที่ “ป้าแจ๋ว-ยุทธนา ลอพันธ์ไพบูลย์” แห่งค่ายถนัดละคร ซึ่งรับหน้าที่เป็นทั้งผู้จัด และผู้กำกับ เผยภาพฟิตติ้ง เพื่อเปิดตัวสองนักแสดงนำในเรื่อง
โดยมี “อิน-สาริน รณเกียรติ” และ “จ๊อบ-ธัชพล กู้วงศ์บัณฑิต” ได้รับมอบหมายภารกิจในการเป็นทัพหน้าของสมรภูมิ Y ให้กับช่อง
“คุณหมีปาฏิหาริย์” เป็นเรื่องราวแบบเหนือจริง เล่าเรื่องของเด็กหนุ่มคนหนึ่งที่เป็นเจ้าของตุ๊กตาหมีตัวใหญ่ แล้ววันหนึ่งปาฏิหาริย์ก็เกิดขึ้น เมื่อตุ๊กตาหมีกลายร่างเป็นคน และตามมาด้วยเรื่องราวของการสืบหาความลับเกี่ยวกับครอบครัวของเด็กหนุ่มเจ้าของตุ๊กตาหมีคนนั้น
เรียกว่าแค่ปล่อยหมัดแรกออกมา ก็ทำเอาเจ้าของตลาดเดิมอย่าง GMM25 ต้องหนาวๆ ร้อนๆ เลยทีเดียว
และเมื่อตั้งใจจะรุกตลาดนี้อย่างเต็มตัว มีหรือที่ช่อง 3 จะยั้งมือไว้แค่นี้ !!!
ว่ากันว่าตอนนี้ตุนนิยายแนว Y ที่เตรียมไว้สำหรับสร้างเป็นละครอีกเพียบ โดยเฉพาะนิยาย Y สุดหวงของเจ้าของนามปากกา “ยอนิม” ที่สาววายคลั่งไคล้
แถมยังจับมือเป็นพันธมิตรกับ YouTube Channel ช่อง "หนังหน้าโรง" ที่เน้นเจาะกลุ่มตลาด Y โดยตรง
นอกจากจะตุนนิยายดีๆ ไว้ในมือ และมีพันธมิตรตัวเป้งแล้ว อาวุธสำคัญที่สุด ที่ช่อง 3 ตั้งใจจะนำมาใช้ในการศึกครั้งนี้ ก็คือ“นักแสดงชาย”
ที่จะนำมาเป็นไม้ตายในการจุดกระแสให้เป็น Talk of The Social เหมือนที่ช่อง GMM25 มีคู่จิ้นตัวเป้งๆ อยู่ในสังกัด ไม่ว่าจะเป็น ”คริส-สิงโต” , “ไบรท์-วิน” , อ๊อฟ-กัน”
ข่าวว่าตอนนี้ช่อง 3 กวาดต้อนหนุ่มหล่อหน้าใสวัยทีนมาเซ็นสัญญาเข้าช่องเพียบ เพื่อเป็นด่านหน้าในการประกาศศึกตลาด Y โดยเฉพาะ
บอกได้เลยว่างานนี้ช่อง 3 ไม่ได้มาเล่นๆ
แต่มาเพื่อเป็นหนึ่งในตลาด Y ที่แท้ทรู !!!
นิตยสารผู้จัดการ 360 องศาสุดสัปดาห์ ฉบับวันที่ 1-7 สิงหาคม 2563
August 01, 2020 at 01:17PM
https://ift.tt/3hXKjWA
ช่อง 3 เดินเกมรุกตลาด Y ตุนนิยาย - กวาดดาราเซ็นสัญญา - ผู้จัดการออนไลน์
https://ift.tt/2BaQsOR
Home To Blog
No comments:
Post a Comment