ที่ประชุม ครม.อนุมัติให้ ขสมก.กู้เงิน 7,895 ล้านบาท เสริมสภาพคล่องในปี 64 ที่คาดว่าจะขาดทุนถึง 33,085 ล้านบาท ส่วนยอดหนี้สะสมล่าสุดพุ่งทะลุ 1.22 แสนล้าน โดย “คลัง-สำนักงบฯ” ให้เร่งแผนฟื้นฟู เดินหน้าแก้ไขอย่างจริงจัง เพื่อลดภาระรัฐ
วานนี้ (13 ส.ค.) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ได้อนุมัติให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงิน ประจำปีงบประมาณ 2564 จำนวน 7,895 ล้านบาท โดยให้กระทรวงการคลังค้ำประกัน เพื่อใช้เป็นเงินสดหมุนเวียนในการดำเนินงาน และทำให้มีสภาพคล่องทางการเงินเพียงพอในการให้บริการขนส่งสาธารณะ แบ่งเป็นนำไปใช้ชำระค่าเชื้อเพลิง 3,219 ล้านบาท ชำระค่าเหมาซ่อม 1,642 ล้านบาท และเสริมสภาพคล่องทางการเงิน 3,033 ล้านบาท
ทั้งนี้กระทรวงคมนาคม รายงานว่า ณ วันที่ 30 พ.ย.62 ขสมก.มีหนี้สินค้างชำระรวม 122,102 ล้านบาท โดยมีสาเหตุมาจากการเก็บค่าโดยสารต่ำกว่าต้นทุนจริง และไม่สามารถปรับอัตราค่าโดยสารเพิ่มขึ้นได้
สำหรับหนี้สินแบ่งเป็น หนี้พันธบัตรเงินกู้พร้อมดอกเบี้ย 57,673 ล้านบาท, หนี้เงินกู้ระยะยาวพร้อมดอกเบี้ย 56,318 ล้านบาท, หนี้ค่าเชื้อเพลิง 113 ล้านบาท, หนี้ค่าเหมาซ่อม 252 ล้านบาท, หนี้ภาระผูกพันผลประโยชน์พนักงาน 1,560 ล้านบาท, หนี้กองทุนบำเหน็จพนักงาน 4,362 ล้านบาท และหนี้สินอื่นๆ 1,822 ล้านบาท
ขณะที่ ประมาณการเงินสดรายรับรายจ่ายของ ขสมก. ประจำปีงบฯ 64 มีรายรับเงินสด 9,579 ล้านบาท รายจ่ายเงินสด 42,665 ล้านบาท ส่งผลให้ติดลบอยู่ 33,085 ล้านบาท ขสมก.จึงจำเป็นต้องกู้เงิน เพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงิน เพื่อใช้เป็นเงินสดหมุนเวียนในการดำเนินงานและทำให้มีสภาพคล่องทางการเงินเพียงพอในการให้บริการขนส่งสาธารณะ
ด้านกระทรวงการคลัง มีความเห็นว่าขอให้กระทรวงคมนาคม และ ขสมก. เร่งจัดทำและดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการอย่างจริงจัง เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นรูปธรรมโดยเร็วและไม่เป็นภาระต่อรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง ส่วนสำนักงบประมาณ เห็นว่า ควรให้ ขสมก.เร่งรัดดำเนินการเสนอแผนฟื้นฟูกิจการที่ปรับปรุงใหม่ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยเฉพาะแนวทางในการเพิ่มรายได้ และลดรายจ่าย และการแก้ไขปัญหาหนี้สินอย่างยั่งยืน เพื่อลดภาระของรัฐบาล
ที่ผ่านมา ครม.เคยมีมติอนุมัติให้ ขสมก.กู้เงินรวม 70,502 ล้านบาท โดยเมื่อวันที่ 8 ส.ค.60 ให้ ขสมก.กู้เงินนำไปชำระค่าเชื้อเพลิงและค่าเหมาซ่อมของรถปรับอากาศ ประจำปีงบประมาณ 61 วงเงิน 2,833 ล้านบาท วันที่ 19 ก.ย.60 ให้กู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้และดอกเบี้ย ที่จะครบกำหนดในปีงบประมาณ 61 วงเงิน 26,782 ล้านบาท วันที่ 6 ก.พ. 61 ให้กู้เงินเพื่อชำระหนี้เงินต้นที่จะครบกำหนดชำระในวันที่ 1 มี.ค.61 วงเงิน 2,962 ล้านบาท และอนุมัติให้กู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงิน ปีงบประมาณ 61 วงเงิน 2,013 ล้านบาท วันที่ 7 ส.ค. 61 ให้กู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้และดอกเบี้ย ที่จะครบกำหนดในปีงบประมาณ 62 วงเงิน 15,374 ล้านบาท วันที่ 16 ต.ค.61 ให้กู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงิน ปีงบประมาณ 62 วงเงิน 9,217 ล้านบาท และวันที่ 4 มิ.ย.62 ให้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงิน ประจำปีงบประมาณ 63 วงเงิน 11,319 ล้านบาท
August 14, 2020 at 03:41AM
https://ift.tt/3arFx0P
ขสมก.หนี้ท่วม1.22แสนล. ครม.อนุมัติกู้7.8พันล.พยุง - ผู้จัดการออนไลน์
https://ift.tt/2BaQsOR
Home To Blog
No comments:
Post a Comment