Pages

Wednesday, July 29, 2020

ส.ว.รีพับลิกันหวั่นจีนใช้ 'TikTok' ป่วนศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ - ผู้จัดการออนไลน์

suriyus.blogspot.com


รอยเตอร์ – วุฒิสมาชิกรีพับลิกันออกมากดดันการแบนแอปพลิเคชัน TikTok โดยขอให้รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พิจารณาอย่างจริงจังถึงความเสี่ยงที่แอปฯ แชร์วิดีโอสั้นยอดฮิตสัญชาติจีนตัวนี้จะถูกใช้เป็นเครื่องมือแทรกแซงศึกเลือกตั้งในสหรัฐฯ

มาร์โก รูบิโอ, ทอม คอตตอน และ ส.ว.รีพับลิกันอีกหลายคน ได้ยื่นจดหมายลงวันที่ 28 ก.ค. โดยอ้างถึงกรณีที่ TikTok เซ็นเซอร์เนื้อหาที่มีความละเอียดอ่อน เช่น คลิปวิดีโอวิพากษ์วิจารณ์การปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อยมุสลิมอุยกูร์ รวมถึงความพยายามของปักกิ่งที่จะควบคุมการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองผ่านแอปฯ โซเชียลมีเดียต่างๆ

“เรามีความกังวลอย่างยิ่งว่า (พรรคคอมมิวนิสต์จีน) อาจจะใช้อำนาจควบคุม TikTok เพื่อบิดเบือนหรือครอบงำการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเพื่อปลุกปั่นยั่วยุชาวอเมริกันให้แตกแยก และนำไปสู่เป้าหมายทางการเมืองที่พวกเขาต้องการ” จดหมายซึ่งถูกส่งไปถึงสำนักงานผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐฯ (ODNI), รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (DHS) และผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ (FBI) ระบุ

โฆษกของ TikTok ออกมาชี้แจงว่า แม้แอปพลิเคชันนี้จะไม่ใช่แพลตฟอร์มสำหรับเผยแพร่เนื้อหาทางการเมืองเสียทีเดียว แต่ก็ “มีการลงทุนเพื่อปกป้องแอปฯ ของเรา” และบริษัทได้เรียนรู้ประสบการณ์ของสื่อโซเชียลมีเดียอื่นๆ ในศึกเลือกตั้งสหรัฐฯ ครั้งที่ผ่านมา

“TikTok มีนโยบายต่อต้านการเผยแพร่ข้อมูลเท็จอยู่แล้ว และเราไม่รับโฆษณาทางการเมืองทุกรูปแบบ” โฆษกคนดังกล่าวเผย พร้อมย้ำว่านโยบายด้านเนื้อหาและความพอดีถูกกำหนดโดยทีมงานในรัฐแคลิฟอร์เนีย “และไม่มีการแทรกแซงใดๆ จากรัฐบาลต่างชาติ”

FBI และ DHS ยังไม่แสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว ส่วนเจ้าหน้าที่ ODNI ยืนยันว่าได้รับจดหมายจากกลุ่ม ส.ว. รีพับลิกันจริง และ “จะออกมาให้คำตอบ” ในเร็วๆ นี้

ส.ว.กลุ่มนี้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ตรวจสอบว่า TikTok ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ที่มีฐานอยู่ในปักกิ่งจะถูกรัฐบาลจีนใช้เป็นช่องทางเผยแพร่แนวคิดทางการเมือง หรือปฏิบัติการโน้มน้าวแทรกแซงได้หรือไม่

“หากพบหลักฐานว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีนแทรกแซงแอปฯ TikTok เราจะสามารถคว่ำบาตรไบต์แดนซ์ได้หรือไม่? โดยอาศัยคำสั่งบริหารว่าด้วยการแทรกแซงเลือกตั้งโดยต่างชาติ” ส.ว.กลุ่มนี้ตั้งคำถาม

TikTok กลายเป็นอีกหนึ่ง ‘หนังหน้าไฟ’ ในปมขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ซึ่งทวีความรุนแรงขึ้นหลังเกิดวิกฤตไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาด รวมถึงการที่จีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงลิดรอนเสรีภาพฮ่องกง

มาร์ก เมโดวส์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว ยืนยันในเดือนนี้ว่า สหรัฐฯ จะมีมาตรการตอบสนองเพื่อยับยั้งภัยคุกคามความมั่นคงที่เกิดจากแอปฯ TikTok

มรสุมที่รุมเร้าหลายด้านส่งผลให้คะแนนนิยมของ ทรัมป์ ตกต่ำลงเรื่อยๆ ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายก่อนที่เขาจะต้องดวลกับ โจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครตในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีเดือน พ.ย.

เมื่อปี 2019 อัยการพิเศษ โรเบิร์ต มุลเลอร์ ได้เผยแพร่ผลการสอบสวนที่ยืนยันว่า รัสเซียพยายามแทรกแซงศึกเลือกตั้งสหรัฐฯ เมื่อปี 2016 และมีส่วนช่วยให้ ทรัมป์ เอาชนะ ฮิลลารี คลินตัน ก้าวสู่บัลลังก์ผู้นำสหรัฐฯ ได้สำเร็จ แต่ไม่สามารถฟันธงได้ว่า ทรัมป์ และทีมหาเสียงของเขามีส่วนรู้เห็นเป็นใจด้วยหรือไม่

Let's block ads! (Why?)


July 29, 2020 at 11:13AM
https://ift.tt/307WMAF

ส.ว.รีพับลิกันหวั่นจีนใช้ 'TikTok' ป่วนศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ - ผู้จัดการออนไลน์
https://ift.tt/2BaQsOR
Home To Blog

No comments:

Post a Comment