Pages

Thursday, July 16, 2020

Book Passport เพื่อทางรอดร้านหนังสืออิสระ - สยามรัฐ

suriyus.blogspot.com

ร่วมสมัย: กรมส่งเสริมวัฒนธรรมร่วมกับมูลนิธิวิชาหนังสือ เปิดตัวกิจกรรมโครงการส่งเสริมวัฒนธรรมร้านหนังสืออิสระ ไปเมื่อเร็วๆ นี้
อิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวโครงการส่งเสริมวัฒนธรรมร้านหนังสือว่า เป็นการสนับสนุนร้านหนังสืออิสระให้เป็นสถานที่ส่งเสริมการอ่าน และแหล่งเรียนรู้พื้นฐานสำคัญของชุมชน ด้วยเหตุที่ร้านหนังสืออิสระดำเนินการโดยบุคคลหรือกลุ่มบุคคล ไม่เคยได้รับการสนับสนุนโดยตรงจากภาครัฐและภาคส่วนอื่นๆ อย่างจริงจัง ดังนั้นร้านหนังสืออิสระจึงแตกต่างกับร้านหนังสือใหญ่ เช่น เชนสโตร์ หรือบริษัทขนาดใหญ่ ที่มีอำนาจในการคัดเลือกหนังสือเพื่อวางจำหน่ายในร้านได้มากกว่า จึงจำเป็นต้องเปิดโอกาสให้ร้านหนังสืออิสระทั่วประเทศมีสถานะมั่นคงขึ้นด้วยนโยบายสนับสนุนของรัฐบาล เพื่อจะเป็นฐานของสำนักพิมพ์ นักเขียน นักแปล และอาชีพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งขยายพื้นที่แหล่งความรู้พื้นฐานแก่ประชาชนทั่วประเทศอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง นอกจากนี้ ร้านหนังสืออิสระยังจัดกิจกรรมต่างๆ เริ่มด้วยหนังสือเดินทางร้านหนังสือ หรือ Book Passport ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย และเกื้อหนุนให้ดำเนินกิจการอย่างมั่นคง

ด้าน ชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า ที่ผ่านมา สวธ.ได้ร่วมกับทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านในรูปแบบต่างๆ และในปี 2563 ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมวัฒนธรรมร้านหนังสือ นำร่องด้วยกิจกรรม Book Passport ทางด้าน มกุฏ อรฤดี ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ เลขานุการมูลนิธิวิชาหนังสือ กล่าวว่า เมื่อ 30 ปีประเทศไทยมีร้านหนังสืออิสระกว่า 1,000 ร้านทั่วประเทศ ปัจจุบันเหลือเพียง100 ร้าน จึงเชิญชวนให้มาร่วมโครงการนี้ 40 ร้าน และจะขยายจำนวนร้านหนังสืออิสระให้เพิ่มขึ้น เพื่อสร้างเครือข่ายและกระจายความรู้สู่ชุมชน ฉะนั้น การรักษาร้านหนังสือเล็กๆ ให้อยู่รอดและเพิ่มจำนวนร้านหนังสืออิสระ เป็นสิ่งที่รัฐต้องสนับสนุน ทั้งเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมร้านหนังสือที่เกิดประโยชน์

ด้าน จำนงค์ ศรีนวล ผู้บริหารร้านหนังสือริมขอบฟ้า กล่าวว่า ร้านได้ดำเนินกิจการมา 17 ปี สร้างสังคมนักอ่านอย่างต่อเนื่อง และจะสู้ต่อไปด้วยความมุ่งมั่น กิจกรรมหนังสือเดินทางร้านหนังสือหรือ Book Passport เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจที่ดีให้ร้านหนังสืออิสระ ซึ่งปัจจุบันร้านหนังสือลมหายใจแผ่วลง หลายร้านทยอยปิดตัว อยากให้สังคมไทยเห็นคุณค่าร้านหนังสือเล็กๆ เป็นพื้นที่ส่งหนังสือถึงมือทุกคนไม่ว่าจะอยู่ในชุมชนตำบลหรืออำเภอ ร้านที่ดำเนินกิจการได้ยาวนานเพราะจำหน่ายหนังสือที่มีลักษณะเฉพาะ เช่นเดียวกับร้านริมขอบฟ้า รวมหนังสือเกี่ยวกับประเทศไทยประวัติศาสตร์ โบราณคดี มีกลุ่มลูกค้าเป็นนักอ่าน นักเรียนนักศึกษา นอกจากนี้ยังมีกิจกรมเสวนานิทรรศการสร้างการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ช่วยพัฒนาประเทศ
ชวนนักอ่านมาร่วมกันส่งเสริมวัฒนธรรมร้านหนังสืออิสระให้อยู่คู่สังคมชุมชน

Let's block ads! (Why?)


July 17, 2020 at 07:48AM
https://ift.tt/2Zyszup

Book Passport เพื่อทางรอดร้านหนังสืออิสระ - สยามรัฐ
https://ift.tt/2BaQsOR
Home To Blog

No comments:

Post a Comment