Pages

Sunday, July 26, 2020

พท.เตือนกระบวนการยธ.ไทยใกล้ถึงจุดวิกฤตแล้ว - สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น

suriyus.blogspot.com

นายชุมสาย ศรียาภัย รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์กรณีที่อัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้องคดีสำคัญในขณะนี้ ว่า กระบวนการยุติธรรมไทยมาใกล้ถึงจุดวิกฤติแล้ว เพราะผู้คนในสังคมกังขาว่ามีการบังคับใช้กฎหมายอย่างบิดผัน (abuse) ทำให้ประชาชนทั้งในและต่างประเทศสูญเสียความเชื่อมั่นในฐานะเป็นที่พึ่งสุดท้ายแห่งความยุติธรรมของสังคม โดยเห็นว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมาย และตีความกฎหมายเพื่อประโยชน์ตนเองและพวกพ้อง ยิ่งกว่าประโยชน์แห่งความยุติธรรมและความสงบสุขโดยแท้จริง ซึ่งถือว่าเป็นความเหลื่อมล้ำในกระบวนการยุติธรรม

โดยนายชุมสาย กล่าวอีกว่า ความยุติธรรมตามใบสั่ง เช่นนี้ยังอยู่ ในกระบวนการยุติธรรมไทยมาหลายทศวรรษ ที่การบังคับใช้กฎหมายถูกใช้เป็นเพียงเครื่องมือในการพิทักษ์ประโยชน์กับผู้มีอำนาจไม่ใช่ประโยชน์แห่งความยุติธรรมตามที่ควรจะเป็น

ขณะนี้เรามีคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ โดยเฉพาะด้านกระบวนการยุติธรรม จึงขอเรียกร้องให้ ผู้มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขและปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมอย่างจริงจังทั้งระบบ ทำให้กระบวนการยุติธรรมไทยเป็นเสาหลักสำคัญของประเทศชาติ และเป็นที่พึ่งสุดท้ายของประชาชนอย่างแท้จริง

ทั้งนี้นายชุมสายกล่าวว่า ตนขอยกคำกล่าว อมตะวาจาของอดีตประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา Thomas Jefferson. ว่า “When injustice becomes law resistance becomes Duty” “เมื่อความอยุติธรรมกลายเป็นกฎหมาย การลุกขึ้นต่อต้านย่อมถือเป็นหน้าที่”

Let's block ads! (Why?)


July 27, 2020 at 01:03PM
https://ift.tt/2D77kqP

พท.เตือนกระบวนการยธ.ไทยใกล้ถึงจุดวิกฤตแล้ว - สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น
https://ift.tt/2BaQsOR
Home To Blog

No comments:

Post a Comment