Pages

Tuesday, July 28, 2020

“บิ๊กตู่”ต้อง“ทำจริง”มากกว่า“พูด”! - ผู้จัดการออนไลน์

suriyus.blogspot.com


“หากนักการเมืองรักบ้านเมืองจริง ช่วยกันชักฟืนออกจากไฟคนละท่อนเถิด ถ้าเรารู้ว่า เราเป็นฟืนที่เผาบ้านเมือง ชักมันออกเสีย”

คำพูด “เนวิน ชิดชอบ” นักการเมืองที่เคย “ใส่กับชักฟืนเข้าออกกองไฟการเมือง” หลายครั้ง วันนี้ “เนวิน” ปักหลักอยู่ที่เมือง “บุรีรัมย์” ... ยังคง “ชักใย” อยู่เบื้องหลังการเมืองไทยเช่นเดิม

“คำพูด” ข้างต้นของ “เนวิน” ใช้เตือนผู้คนที่กำลัง “ใส่ฟืนเข้าไปในกองไฟการเมือง” ทำร้ายชาติทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลัง ทั้งทางตรงทางอ้อม เพื่อแย่งชิงอำนาจ-ตำแหน่ง-เงินทอง-ผลประโยชน์ ล้วนเป็นฝีมือของ “กลุ่มนักการเมือง-ข้าราชการ-นักธุรกิจเลว” นั่นแหละ

งานนี้...ทุกคนต้องช่วยกัน “ชักฟืนออกจากกองไฟการเมือง” แล้วล่ะ?

รัฐบาลเครือข่าย “บิ๊กเหลี่ยม” กับพวก ได้อำนาจผ่านการเลือกตั้งหลายครั้ง แต่ไม่ทำผลงานให้ชาติกับประชาชนเป็นหลัก กลับใช้อำนาจกระทำเรื่องโกงชาติมากมาย รัฐบาล “บิ๊กเหลี่ยม” กับเครือข่าย จึงถูกประชาชนชุมนุมขับไล่ครั้งแล้วครั้งเล่า และถูก “คณะทหาร” ทำรัฐประหารโค่นลงถึงสองครั้ง

จน “บิ๊กเหลี่ยม” กับ “บิ๊กปู” และพวก ต้องหนีไปอยู่ต่างแดน บางส่วนต้องตายหรือไม่ก็ติดคุก!

ทว่า “คณะรัฐประหาร” ทั้งสองครั้ง มิได้ปราบการโกงชาติจริงจัง! มิได้ลดความเหลื่อมล้ำให้ชาติ! มิได้ปฏิรูปชาติทุกภาคส่วนแม้แต่น้อย ฯลฯ

โดยเฉพาะยุค “บิ๊กตู่” เป็น “หน.รปห.” แถมควบตำแหน่ง “นายกฯ” นานกว่า 5 ปี ประกาศลั่น “จะปฏิรูปชาติก่อนเลือกตั้ง” แต่กลับ “ผิดคำพูด” เพราะอยากสืบทอดอำนาจ จึงทำทุกวิถีทางจนได้เปรียบคู่แข่ง ก่อนจัด “เลือกตั้ง” โดยไม่ปฏิรูปการเมืองไทย จน “บิ๊กตู่” ได้เป็น “นายกฯ เลือกตั้ง” ในวันนี้

“นายกฯ รปห.บิ๊กตู่” ทำให้ชาติสงบลงแค่ชั่วคราว ผลงานที่มีมากมายเป็นเพียงผลงานตามระบบราชการเท่านั้น! แต่ไม่ได้แก้ต้นเหตุปัญหาให้ชาติเท่าที่ควร แถมหลายเรื่อง “บิ๊กตู่” ไม่ได้ทำด้วยซ้ำไป...จริงไหม?

“บิ๊กตู่” ทำให้รัฐประหารเสียของไม่คุ้มค่าต่อชาติ จึงไม่ได้ “ดับไฟทั้งหลายในชาติไทย” ลงเท่าที่ควร การไม่ปฏิรูปเศรษฐกิจและการเมืองของชาติ เท่ากับปล่อยให้ “ไฟเศรษฐกิจการเมืองรอวันลุกโชน”

ซ้ำร้าย! การบริหารชาติของ “บิ๊กตู่” ในหลายเรื่อง เป็นการ “ใส่ฟืนเข้าในกองไฟเศรษฐกิจการเมือง” เพราะทำให้ชาติถึงกับ “ถอยหลังกรูดลงคลอง” แทบทุกมิติ!

โดยเฉพาะรัฐบาลกับผู้บังคับใช้กฎหมายบางส่วน รวมทั้ง “องค์กรอิสระ” หลายองค์กรในกระบวนการยุติธรรม ไร้ความเที่ยงธรรม ความอยุติธรรมจึงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง…

ดังกรณี “บอส-วรยุทธ อยู่วิทยา” ลูกชาย “อภิมหาเศรษฐี” อันดับสองของไทย ที่ขับรถหรูซิ่งชน “ตำรวจ” ตายคาถนน แล้วหนีคดีความไปอยู่ต่างแดน เพราะ “ผู้มีอำนาจ” ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรม ได้สุมหัวช่วย “บอส” อย่างครบวงจร จนวันนี้พ้นความผิดทุกข้อหา!

สะท้อนชัดว่า “ผู้มีอำนาจ” ในวงการยุติธรรม เห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนตัวกับพวกพ้อง ถึงกับสร้างความอัปยศใหญ่หลวงขึ้น จนรัฐบาล “บิ๊กตู่” ถูกประณามเป็น “รัฐล้มเหลว” ในการใช้และรักษากฎหมาย ไม่อาจปกป้องความยุติธรรมดังควร ให้ชาติกับประชาชนได้อีกแล้ว

“ผู้มีอำนาจ” ทุกยุคโดยเฉพาะยุคนี้ มักคุยโม้ว่า “ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน” อีกทั้งมักย้ำแล้วย้ำอีกว่า “คุกไม่ได้มีไว้ขังคนจน”! ชาติไทยมีคนรวยราว 10% แต่มีคนจนมากถึง 90%! คนจนจึงติดคุกมากกว่าคนรวยโดยปริยาย! แต่ที่ชั่วช้าเลวทรามคือ “คนมิใช่น้อย” ในกระบวนการยุติธรรม “ซื้อขาย” ได้ว่ะ!

“คนรวย-คนอภิโคตรรวย” จึงใช้เงินกับผลประโยชน์ เปลี่ยนอยุติธรรมให้เป็น “ยุติธรรมกำมะลอ” ส่วน “คนจน” ที่ดิ้นรนกู้หนี้จนมีให้ “ผู้บังคับใช้กฎหมาย” ได้ ก็มีโอกาสลดโทษ-รอดคุกได้บ้าง! ขณะที่คนจนส่วนใหญ่หาเงินให้ “ผู้บังคับใช้กฎหมาย” ไม่ได้ ก็ต้องไปทุกข์ทรมานในคุก...จริงไหม?

ที่จริง...ก็มีคนรวยติดคุกนะ...ทว่าแค่น้อยนิดกระจิริด แต่สำหรับ “บอส-บิ๊กปู-บิ๊กเหลี่ยม” และอีกหลาย “บิ๊ก” ในยุครัฐประหาร “คุก” ไม่ได้มีไว้ “ขัง” พวก “บิ๊ก” เหล่านั้น เพราะมี “ผู้มีอำนาจ” แอบช่วยเหลือไงล่ะ...จริงไหม...?

“ผู้มีอำนาจ” ทั้งเลือกตั้งและรัฐประหาร โดยเฉพาะยุค “รัฐบาลบิ๊กตู่” ต้องยุติ “สองมาตรฐาน” ทั้งทางกฎหมายและมิติที่สำคัญๆ รวมทั้งต้องขจัดหรือลด “ความเหลื่อมล้ำ” อย่างจริงจัง

“บิ๊กตู่” ให้ประชาชน “รวมใจไทยสู้โควิด-19” ซึ่งประสบผลสำเร็จอย่างดี เพราะประชาชน “เชื่อ” และเห็น “อนาคต” ในคุณภาพ “บุคลากรทางการแพทย์ไทย”

ส่วน “รวมไทยสร้างชาติ” ของ “นายกฯ บิ๊กตู่” นั้น ประชาชนมิใช่น้อย (หรือส่วนใหญ่?) ดูจากฝีมือของ “บิ๊กตู่” ตลอด 6 ปีกว่าแล้ว บอกตรงๆ...ไม่เห็น “อนาคตไทยสดใส” เลย(ว่ะ)

นักเรียน-นักศึกษาก็ไม่เห็นอนาคตไทยสดใสเช่นกัน! จึงออกมาชุมนุมกันครั้งแล้วครั้งเล่า โดยมิได้เกรงกลัว “โควิด-19” แม้แต่น้อย จึงเป็นโอกาสให้ “นักการเมือง” บางพรรค แอบใช้พลังนักเรียน-นักศึกษาที่ส่วนใหญ่บริสุทธิ์ มาเคลื่อนไหวบั่นทอนทำลายรัฐบาล “บิ๊กตู่” ไงล่ะ

ก็เพราะ “บิ๊กตู่” กับพวกเองนั่นแหละ ที่ทำตัวเป็น “เงื่อนไข” หรือเป็น “ฟืน” ให้ผู้คนที่เห็นต่าง โยนเข้า “กองไฟการเมือง” ให้ลุกโชน

ก็เพราะ “บิ๊กตู่” ไม่ปราบคนโกงชาติ! ไม่ลดความเหลื่อมล้ำให้ชาติ! ไม่ปฏิรูปชาติก่อนเลือกตั้ง! ไม่สร้างความยุติธรรมให้สังคมไทย ฯลฯ

“บิ๊กตู่” อย่าโทษใครเลย เมื่อ “ตัวเอง” มีอำนาจแต่ไม่แก้ต้นเหตุปัญหาชาติ จึงมี “จุดอ่อนมโหฬาร” เป็น “เงื่อนไข” ให้ขบวนการขับไล่ “นายกฯ บิ๊กตู่” ขยายแนวร่วมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ...จริงไหม?

ทว่า...ทุกอย่างยังแก้ได้...ด้วยการ “ทำจริง” มากกว่า “พูด” นะ...“บิ๊กตู่”!...เชื่อไหม?

Let's block ads! (Why?)


July 28, 2020 at 02:31PM
https://ift.tt/3g7xMiM

“บิ๊กตู่”ต้อง“ทำจริง”มากกว่า“พูด”! - ผู้จัดการออนไลน์
https://ift.tt/2BaQsOR
Home To Blog

No comments:

Post a Comment