Pages

Tuesday, June 23, 2020

“OLD ตู่”จะเป็น“NEW ตู่”ได้หรือ? - ผู้จัดการออนไลน์

suriyus.blogspot.com


“ทำให้ดูครั้งเดียว ดีกว่าพูดให้ฟังสิบครั้ง”

คำพูดสั้นๆ ที่เปี่ยมค่าของ “หลวงปู่ชา” นี้ “ผู้มีอำนาจทุกคน” ต้องทำอย่างจริงจัง! โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ที่มาจากรัฐประหารและเลือกตั้ง เป็นบุคคลแรกที่ต้อง “ทำ” ให้ปรากฏเป็นจริง มากกว่าการ “พูดดีซ้ำซาก” แต่ไม่ทำจริงในหลายเรื่อง

ผ่านมากว่า 6 ปีแล้ว ที่ “นายกฯ บิ๊กตู่” ไม่ได้ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ มีคุณภาพชีวิตดีขึ้นเท่าที่ควร มีแต่คนส่วนน้อยนิดกอบโกย จน “รวยกระจุก จนกระจาย” อัตราความเหลื่อมล้ำ พุ่งติดอันดับต้นๆ ของโลกไปแล้วนะเว้ยเฮ้ย “นายกฯ บิ๊กตู่”

ทำให้ชาติและประชาชนไทย ตกอยู่ในวิกฤตอันเลวร้ายสารพัด เป็นการทำลายความมั่นคงอย่างใหญ่หลวง ต่อชาติ-ศาสนา-พระมหากษัตริย์-ประชาชน ซึ่งทวีความซับซ้อนและรุนแรงมากขึ้นทุกวี่วัน...

ด้วยชาติไทยมิใช่ประชาธิปไตยของประชาชนคนส่วนใหญ่! แต่เป็นประชาธิปไตยทุนสามานย์ ที่เอาแต่ผลประโยชน์ของคนส่วนน้อยเป็นที่ตั้ง ทำให้ชาติไทยได้แต่รัฐบาลด้อยคุณภาพ ไร้คุณธรรม เต็มไปด้วยการโกงชาติในโครงการใหญ่น้อยมาตลอด

แถม “ผู้มีอำนาจ” ซึ่งเป็นคนส่วนน้อย ที่สมคบกันโกงชาติ ยังคงรอดพ้นจากเงื้อมมือกฎหมาย เชิดหน้าลอยนวลอยู่ในสังคมไทยได้จนทุกวันนี้อีกด้วย

“นายกฯ บิ๊กตู่” รู้ดีว่าการโกงชาติเป็นภัยใหญ่หลวง แต่ไฉนกลับปล่อยให้ความชั่วช้า เกิดขึ้นมากมายอย่างต่อเนื่องมาตลอด?

รัฐบาลเลือกตั้งที่ผ่านๆ มา มักโกงชาติจนประชาชนต้องชุมนุมขับไล่ ทำให้ “ผู้นำทหาร” อ้างเหตุทำรัฐประหาร และประกาศจะแก้ต้นเหตุปัญหาให้ชาติ จนผู้คนหลงเชื่อลมปาก “ผู้นำรัฐประหาร” จะเป็น “อัศวินม้าขาว” นำชาติสู่ความรุ่งเรือง...

ถ้า “คณะรัฐประหาร” จริงจังทำตาม “คำพูด” ชาติไทยก็ไม่เกิดรัฐประหารซ้ำซาก ไม่ต้องมี “วงจรอุบาทว์ทางการเมือง” และไม่มีเรื่อง “สมบัติชาติผลัดกันโกง” ..จริงไหม?

เฮ้อ...แต่...รัฐประหารครั้งล่าสุดโดย “นายกฯ บิ๊กตู่” ยึดอำนาจนานกว่า 5 ปี ทำได้แค่ยุติความรุนแรงทางการเมืองเพียงชั่วคราว และแก้ปัญหาชาติตามระบบราชการเท่านั้น “นายกฯ บิ๊กตู่” ผิดคำพูดมาตลอด จึงไม่ได้แก้ไขต้นเหตุปัญหาต่างๆ ทำให้ชาติกับประชาชนต้องเผชิญภัยร้ายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

เพราะ “นายกฯ บิ๊กตู่” กับพวก มุ่งจะสืบทอดอำนาจ ทำให้การเมืองไทย “น้ำเน่า” ยิ่งกว่าเดิม ด้วยการนำนักการเมืองไม่โปร่งใสมาหนุน “บิ๊กตู่” ให้เป็น “นายกฯ เลือกตั้ง” ยึดเก้าอี้ “นายกฯ” ไว้อีกครา

เรื่องเลวร้ายของชาติไทยทั้งมวลในวันนี้ ล้วนเป็นสิ่งที่ “นายกฯ บิ๊กตู่” ต้องแก้ไขให้หมดไป หรืออย่างน้อยก็ลดลงมากที่สุด ตั้งแต่เมื่อ 5 ปีก่อนโน่นแล้ว แต่ “นายกฯ บิ๊กตู่” กลับไม่ทำซะดื้อๆ ว่ะ!

“โควิด-19” ระบาดทั่วโลกครั้งนี้ มีการละเลิก “Old Normal” หลายเรื่อง และมีการกระทำ “New Normal” อีกหลายเรื่อง ซึ่งได้กลายเป็นเรื่อง “Normal” เฉพาะหน้า เพื่อป้องกัน “โควิด-19” ที่ยังคงระบาด ทั้งๆ ที่คร่าชีวิตชาวโลกไปหลายแสนคนแล้ว..

น่าแปลกไหมล่ะ? ที่ “นายกฯ รัฐประหารบิ๊กตู่” มีอำนาจนานกว่า 5 ปี ทว่ากลับไม่ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จที่มี แก้ต้นเหตุปัญหาให้ชาติ จน “บิ๊กตู่” ถูกระบุเป็น “นายกฯ ดีแต่พูด-แต่ไม่ทำ” มาตลอด

วันนี้ “นายกฯ เลือกตั้งบิ๊กตู่” แล้ว แต่ “นายกฯ บิ๊กตู่” กลับมาโหนกระแส “New Normal” จะเป็น “New ตู่” ชนิดไม่มีอำนาจในมือลดลง รัฐบาลผสมชุดนี้อ่อนแอลงอย่างมากมาย จะแก้ต้นเหตุปัญหาสำคัญๆ ให้ชาติไม่ได้อีกปี่มีขลุ่ยว่ะ!...

เรื่องนี้มีที่มาจากผลงาน “นายกฯ บิ๊กตู่” ยอมทำตามคำเสนอแนะของ “บุคลากรทางการแพทย์” ทำให้ประชาชนรวมพลังปฏิบัติตาม “New Normal” ตามแพทย์ในหลายหลากเรื่อง จนควบคุมการระบาดของ “โควิด-19” ไว้ได้ ยังผลให้ชาติไทยได้รับการชื่นชมไปทั่วโลก

นั่นทำให้ “Old ตู่” คิดเรื่อง “New Normal” บ้าง จนถึงกับประกาศสัญญาประชาคมว่า จะบริหารชาติแนวใหม่ ด้วยการจะรับฟังทุกฝ่าย! จะให้ประชาชนมีส่วนร่วม! อีกทั้งจะให้มีการตรวจสอบการใช้เงินชาติ! จะผนึกทุกภาคส่วนเพื่อพัฒนา และแก้ปัญหาให้ชาติและประชาชน...ฯลฯ เรียกว่า... “Old ตู่” ขอเป็น “New ตู่” แล้วนะว้อย…

การแถลงของ “นายกฯ บิ๊กตู่” เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2563 ต้องชมตรงๆ ว่า... ภาพดูดี-พูดก็ดี! แต่จะเป็นเรื่อง “ท่าดีทีเหลว” (อีกแล้ว) หรือเปล่า...ยังไม่รู้...?

ทว่า...แต่นี้เป็นต้นไป ต้องดูการกระทำของ “นายกฯ บิ๊กตู่” ว่าทำจริงตามที่พูดหรือเปล่า?

ทำให้นึกถึง “สินค้าเก่าที่ไม่ดีเท่าที่ควร” ซึ่งประชาชนเคยใช้แล้ว พิสูจน์แล้วว่า “สินค้ามิได้ดีเลิศประเสริฐศรี” ดังโฆษณา! เมื่อมีการ “ทำโฆษณาใหม่” ก็หวังให้ประชาชนเชื่อว่า “สินค้าเก่าที่ไม่ดีเท่าที่ควร” นั้น ได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นแล้ว...ว้าวๆ!!

เอ๊ะ...ถ้าเกิด “สินค้าไม่ดีขึ้น” จริงดังโฆษณา แต่ประชาชนบางส่วนเปิดใจลองใช้อีกครั้ง แล้วเกิด “ร้องยี้” กันอย่างกว้างขวางอีก งานนี้ทั้ง “ตัวสินค้าที่ไม่ตรงปก” กับ “บ.โฆษณา” ที่สร้างภาพเกินจริง จะต้องเสื่อมค่าไร้ราคา และถูกผู้คนประณามก่นด่าไปทุกหนแห่ง เรียกว่า “เสียผู้เสียคน” ชนิดหลีกเลี่ยงไม่พ้นแน่นอน...

เฮ้อ...แม้ไม่เชื่อว่า “นายกฯ บิ๊กตู่” จะทำได้จริงดังพูด! เพราะวิธีคิดวิธีทำงานที่ผ่านมา ทำให้ไม่เชื่อ!

แต่ต้องไร้อคติและต้องให้โอกาส เพราะถ้า “นายกฯ บิ๊กตู่” ทำดีได้จริงดัง “พูด” ทุกผู้คนก็ต้องชื่นชม “นายกฯ บิ๊กตู่” จริงไหม?

จึงต้องยึดหลัก “ใคร” ทำผิดพลาดแล้วจะแก้ไข ก็ต้องให้โอกาส “ใครคนนั้นได้ทำดี” ...มิใช่หรือ?...

ขอให้ทำจริงเถอะ...

Let's block ads! (Why?)


June 23, 2020 at 02:32PM
https://ift.tt/2BATLPu

“OLD ตู่”จะเป็น“NEW ตู่”ได้หรือ? - ผู้จัดการออนไลน์
https://ift.tt/2BaQsOR
Home To Blog

No comments:

Post a Comment