Pages

Monday, June 8, 2020

จริงจังหรือจ้อจี้ : ไขข้อข้องใจมีสโมสรระดับโลกใช้ดาต้าเบสของ FM สเกาท์นักเตะจริงหรือ? - Sanook

suriyus.blogspot.com

เกม Football Manager หรือ FM คือหนึ่งในเกมยอดฮิตที่แฟนฟุตบอลมากมายจากทั่วทุกมุมโลก เล่นจนติดอย่างงอมแงมถึงขนาดลืมวันลืมคืน

และนอกจากเสน่ห์ในการได้สวมบทเป็นกุนซือทีมรัก หรือพยายามคุมทีมเล็กๆ ให้ประสบความสำเร็จแล้ว อีกสิ่งที่เรามักได้ยินคู่กัน คือเรื่องที่ว่า แม้แต่สโมสรฟุตบอลระดับโลก ก็ยังใช้ฐานข้อมูล หรือ ดาต้าเบส ของเกมนี้ในการเสาะหานักเตะใหม่

ที่มาที่ไปเป็นอย่างไร และมันคือความจริงรึแค่เรื่องจ้อจี้? Main Stand อาสาหาคำตอบมาให้ทุกท่านได้รู้แจ้งไปเลย

ทีมปิดทองหลังพระ

แต่ก่อนจะไปถึงเรื่องนั้น เราคงต้องมาหาคำตอบถึงสิ่งที่นำมาซึ่งคำถามข้างต้นก่อน นั่นคือ ฐานข้อมูลของเกม FM นั้นใหญ่ขนาดไหน และใหญ่พอที่จะให้สโมสรฟุตบอลใช้สเกาท์นักเตะจริงหรือ?

คำตอบนั้นคือ ใหญ่มหาศาล ส่วนหนึ่งก็เพราะ นี่คือสิ่งที่เกิดจากการสะสมรวมกันมาเป็นเวลามากกว่า 25 ปี หรือตั้งแต่สมัยที่ พอล กับ โอลิเวอร์ คอลลิเยร์ (Paul & Oliver Collyer) สองพี่น้องผู้ก่อตั้ง Sports Interactive (SI) บริษัทที่สร้างเกม Football Manager ซึ่งทุกคนติดกันงอมแงมนั้น สร้างเกม Championship Manager (CM) ที่วางขายภาคแรกในปี 1992 เลยทีเดียว

 1

และแม้จะเกิดปัญหาทางธุรกิจ จนทำให้ความเป็นพันธมิตรระหว่าง SI กับ EIDOS ผู้จัดจำหน่ายเกม CM ต้องขาดสะบั้นในปี 2003 ก่อนที่ SI จะจับมือกับ SEGA เพื่อสร้างเกม FM จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของค่ายเกมยักษ์ใหญ่สัญชาติญี่ปุ่นในเวลาต่อมา ทว่าสิ่งที่ SI ได้มาหลังจากการแตกคอครั้งนั้นคือสิ่งที่สำคัญมาก นั่นคือ โค้ดในการสร้างเกม และฐานข้อมูลทั้งหมดนั่นเอง โดยข้อมูลตัวบุคคลในวงการฟุตบอลที่ SI มีอยู่ในเกม FM ตอนนี้ มากถึงเกือบ 800,000 คนเลยทีเดียว ... แน่นอน อนาคตมีมากกว่านี้แน่

ข้อมูลที่มากขนาดนี้ มีที่มาจากทีมวิจัย หรือ Researchers บุคลากรจำนวนมหาศาลมากกว่า 1,300 คน ที่กระจายอยู่ทั่วทุกมุมโลก หน้าที่ของพวกเขา คือการเข้าไปตามดูเกมของทีมต่างๆ และใช้เป็นข้อมูลในการกำหนดค่าพลัง (Attributes) ของทักษะต่างๆ ที่มีในตัวนักเตะและสตาฟฟ์แต่ละคนในเกม ที่สำคัญคือ ทุกคนทำงานนี้แบบอาสาสมัคร ไมมีค่าตอบแทนเลยแม้แต่สตางค์เดียว 

"ทีมวิจัยของเรานั้นมีที่มาหลากหลายมากๆ ครับ" สตีเฟ่น เดวิดสัน (Stephen Davidson) หนึ่งในทีมวิจัยของเกม FM เผย "เพราะเรามีทั้งคนที่อยู่ในวงการฟุตบอลจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นนักวิเคราะห์ข้อมูล, แมวมอง, โค้ช, นักเตะ หรือแม้กระทั่งแฟนบอลแท้ๆ เลย ที่คอยส่งข้อมูลเหล่านี้มาให้เรา"

ตามหาเด็กนรก 

หนึ่งในเอกลักษณ์ที่แฟนเกม FM ทราบกันดี คือนักเตะแต่ละคน จะถูกกำหนดค่าพลังในทักษะต่างๆ โดยมี 20 เป็นค่าสูงสุด ไม่เพียงเท่านั้น ค่าพลังของนักเตะในเกม ยังมีความแม่นยำใกล้เคียงกับที่นักเตะคนนั้นแสดงออกในสนามจริงๆ อยู่ไม่น้อย

แต่ถึงกระนั้น ค่าพลังของนักเตะที่มีความโดดเด่นในด้านเดียวกัน อย่างเช่น การผ่านบอล ก็มีความแตกต่าง บางคนได้ 19 หรือ 20 แต่บางคนได้เพียงแค่ 12 ... ความแตกต่างตรงนี้มาจากไหนกัน?

"ค่าพลังนั้นไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นมาลอยๆ ครับ" เดวิดสันเล่าต่อ "สมมติว่า นักเตะคนนี้คือจอมผ่านบอลเบอร์ 1 ของทีม แต่เขาเล่นในลีกล่าง ณ ขณะนั้น ก็ต้องไปเทียบกับทีมอื่นๆ ในระดับเดียวกัน เพื่อหาว่าใครผ่านบอลได้ดีที่สุด ทั้งหมดนี้ มันเป็นเรื่องของบริบทน่ะครับ"

 2

"หัวหน้าทีมวิจัยของประเทศต่างๆ จะเป็นคนสรุปสุดท้าย หากทีมวิจัยเห็นว่านักเตะคนนี้ควรมีค่าพลังการผ่านบอลที่ 18 ก็ต้องพิสูจน์ให้เห็นว่าคู่ควรอย่างไร ไม่ใช่ว่าที่ให้ค่าพลังสูงๆ เพราะชอบนักเตะคนนั้น ที่นี่ เราไม่ใช้การเดาครับ"

อย่างไรก็ตาม นักเตะประเภทหนึ่งที่เราได้เห็นอยู่เสมอในเกม FM คือ "เด็กนรก" หรือ "Wonderkid" นักเตะอายุน้อยที่เก่งเกินวัย และมีศักยภาพในการเป็นนักเตะดาวเด่น ซึ่งสำหรับหลายคน เรารู้จักเขาในเกม ก่อนที่จะดังในโลกจริงเสียอีก

เราขอยกตัวอย่างในกรณีของ คีลิยัน เอ็มบับเป้ (Kylian Mbappe) ... นักเตะคนนี้โผล่มาในดาต้าเบสของ FM ครั้งแรกในภาค 2016 ขณะอายุ 16 ปี และก็ได้รับการจัดเรตติ้งให้เป็นกองหน้ากึ่งปีก (Inside Forward) ที่พร้อมจะเป็นนักเตะระดับ 5 ดาวในทันที แต่สิ่งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร?

 3

คำตอบก็คือ ทีมวิจัยของ FM ที่มีหน้าที่ส่องฟอร์มนักเตะของ โมนาโก โดยเฉพาะ ได้ดูฟอร์มของเอ็มบับเป้ และทึ่งในฟอร์มอย่างหนักจนถึงกับขีดเส้นใต้แรงๆ ว่า นี่คือว่าที่นักเตะระดับโลก ข้อมูลที่ทีมวิจัยส่งไปได้รับการตรวจสอบซ้ำ ก่อนที่จะบันทึกเป็นค่าพลังในเกมจริง ... ไม่กี่ปีผ่านไป เด็กนรกในเกม ก็กลายเป็นเด็กนรกในชีวิตจริง เมื่อปัจจุบัน เอ็มบับเป้ ที่ปัจจุบันอยู่กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง คือนักเตะดีกรีแชมป์ฟุตบอลโลก และเป็นนักเตะค่าตัวแพงอันดับ 2 ของโลกไปแล้ว

จากเกมสู่โลกจริง

ฐานข้อมูลที่มีขนาดใหญ่มหาศาล และความแม่นยำของข้อมูล การันตีจากการถือกำเนิดของ Wonderkid ในเกม ที่กลายเป็นยอดนักเตะแห่งโลกจริงมาอย่างต่อเนื่อง แน่นอน มันได้นำมาซึ่งคำถามว่า สโมสรระดับโลกใช้ดาต้าเบสของ FM สเกาท์นักเตะจริงหรือ?

"มีหลายสโมสรเลยครับ ที่ใช้ข้อมูลจากเกมของเราในทุกมิติ" ทอม มาร์คแฮม (Tom Markham) หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจของ SI เผย "มีสโมสรในระดับขาประจำของศึก ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก ทีมหนึ่งที่เราร่วมงานด้วย ใช้ข้อมูลต่างๆ จากเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสัญชาติ หรือคาแรคเตอร์ เพื่อนำมาประเมินและตัดสินใจเกี่ยวกับตัวนักเตะ บางสโมสรก็เน้นใช้ข้อมูลเรื่องส่วนสูงและน้ำหนัก และบางทีมก็ใช้ส่องค่าเหนื่อยกับวันหมดสัญญา ขนาดสมาคมฟุตบอลบางแห่ง ยังใช้เกมของเรา หานักเตะที่มีพาสปอร์ตของชาตินั้นๆ ในการทาบทามร่วมทีมชาติเลย"

 4

ขณะที่ สตีเฟ่น เดวิดสัน เผยข้อมูลอีกด้านด้วยว่า นักเตะบางคน ไม่ได้เพียงแค่เล่น FM เท่านั้น แต่ยังใช้เกมนี้เพื่อผลประโยชน์ในชีวิตจริงอีกด้วย

"ผมทราบมาว่ามีนักเตะระดับ พรีเมียร์ ลีก บางคนที่ใช้เกมของเราในการเจรจาสัญญา เขาบอกว่า 'อ่ะ ผมรู้ว่านักเตะคนนี้ได้เงินเท่านี้ๆ ซึ่งผมก็อยากได้จากทีมประมาณเดียวกับหมอนั่น'"

แม้แต่ผู้จัดการทีมอย่าง โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ที่ปัจจุบันเป็นนายใหญ่ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เอง ยังยอมรับว่า เกม FM ทำให้เขาเรียนรู้ในโลกใบนี้ สมัยที่เริ่มต้นเส้นทางการคุมทีมอยู่ไม่น้อยเช่นกัน

"สิ่งหนึ่งที่สำคัญมากๆ ซึ่งผมได้เรียนรู้จากเกมนี้คือ นักเตะดาวรุ่ง และจะว่าไป มันสมจริงมากเลยนะ เวลาที่เกมแนะนำว่านักเตะคนไหนมีศักยภาพโดดเด่น หลายคนก็เป็นจริงตามนั้น การค้นคว้าวิจัยของพวกเขาน่าทึ่งมาก" 

"สิ่งหนึ่งที่เกมนี้ให้ความสำคัญ และก็เป็นสิ่งที่ผมทำเช่นกันในการเป็นผู้จัดการทีม คือให้โอกาสนักเตะอายุน้อยลงสนาม และเห็นเขามีพัฒนาการไปเรื่อยๆ ครับ"

 5

และโลกแห่งเกม กับโลกแห่งความจริง ก็ยิ่งเข้าใกล้กันมากขึ้นอีก เมื่อในปี 2014 SI ได้ทำความตกลงกับ Prozone บริษัทเก็บข้อมูลและสถิติทางกีฬา (ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท Stats Perform) ในการนำฐานข้อมูลของเกม FM ไปใส่ในโปรแกรม Prozone Recruiter เพื่อช่วยในการเสาะหา วิเคราะห์ข้อมูล สำหรับการตัดสินใจเลือกซื้อหรือยืมตัวนักเตะของสโมสรต่างๆ ทั่วโลกที่ใช้งานโปรแกรมดังกล่าว

"หลายปีมาแล้วที่เราได้ยินเรื่องราวของผู้จัดการทีมและแมวมองในโลกความจริง ใช้ฐานข้อมูลของเราเพื่อช่วยในการเสาะหานักเตะใหม่ และตอนนี้ มันเป็นความจริง อย่างเป็นทางการแล้ว" ไมล์ส จาค็อบสัน (Miles Jacobson) กรรมการผู้จัดการของ SI เผย

"ข้อมูลจากทีมงานวิจัยของเราที่มีมากกว่า 1,300 คนจากทั่วโลก รวมกับข้อมูลด้านผลงานของนักกีฬาที่สุดยอดจากพันธมิตรใหม่ของเรา ทำให้นี่คือเครื่องมีอที่ขาดไม่ได้ สำหรับสโมสรฟุตบอลที่ต้องการเสาะหานักเตะอย่างจริงจัง"

แม้จะไม่มีการเปิดเผยอย่างชัดเจนว่า มีสโมสรใดบ้างที่ใช้ฐานข้อมูลของเกม FM ในการสเกาท์นักเตะ เพราะส่วนหนึ่งมันก็ถือเป็นความลับ กับอีกส่วนคือภาพลักษณ์ในสายตาคนทั่วไป แต่จากคำบอกเล่าของแต่ละคนข้างต้นนั้น ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เรื่องดังกล่าวคือความจริงอย่างไม่ต้องสงสัย

ยิ่งไปกว่านั้น มันยังเป็นบทพิสูจน์อย่างชัดแจ้งว่า เกม กับ กีฬาจริงๆ นั้น ไม่ได้เป็นเรื่องที่ห่างไกลกันเลย ... ไม่แน่ว่าตอนนี้ หลายๆ ทีมกำลังส่องข้อมูลในเกม เพื่อเตรียมคว้าตัวนักเตะดาวรุ่ง ที่กำลังจะเป็นเด็กนรกคนใหม่ของวงการลูกหนังก็เป็นได้

Let's block ads! (Why?)


June 09, 2020 at 09:42AM
https://ift.tt/3f7IzbY

จริงจังหรือจ้อจี้ : ไขข้อข้องใจมีสโมสรระดับโลกใช้ดาต้าเบสของ FM สเกาท์นักเตะจริงหรือ? - Sanook
https://ift.tt/2BaQsOR
Home To Blog

No comments:

Post a Comment