Pages

Saturday, June 20, 2020

"บิ๊กแป๊ะ" ฮึ่ม! สั่งบช.ทุกพื้นที่ปราบ 'เด็กแว้น-ร้านแต่งรถซิ่ง' อย่างจริงจัง - มติชน

suriyus.blogspot.com

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณี ตามวิทยุ ตร. ที่ 0007.22/1809 ลง 20 มิถุนายน 2563 ในการแก้ไขปัญหาเด็กแว้นหลังการประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา นั้นว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เล็งเห็นถึงสภาพปัญหาและความสำคัญของเรื่องดังกล่าว จึงดำเนินการตามยโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยมอบหมายให้ พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ลงไปกำกับดูแลและกำชับการปฎิบัติของทุกกองบัญชาการ(บช.)ทุกพื้นที่ ให้ดำเนินการกับร้านซ่อมรถที่มีพฤติการณ์แต่งรถซิ่ง และร้านหรือโรงงานที่มีการลักลอบจำหน่าย ท่อไอเสียที่ไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรมอย่างเด็ดขาด โดยกำชับให้ทุกหน่วยเพิ่มความเข้มในการปฏิบัติระดมกวาดล้างการกระทำผิดเกี่ยวกับการแข่งรถในทางและความผิดที่เกี่ยวข้องในห้วงระหว่างวันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน ถึง วันอังคารที่ 30 มิถุนายน ตาม 4 มาตรการสำคัญ คือมาตรการก่อนเกิดเหตุ ให้ทำการสืบสวนหาข่าว จากทุกช่องทาง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชน สืบสวนหาข่าวรวบรวมข้อมูลแหล่งรวมตัวหรือจุดนัดหมาย ร้านขายอะไหล่ อุปกรณ์ตกแต่ง สถานที่ศึกษา ที่ทำงาน พร้อมทั้งจัดทำบัญชีกลุ่มเสี่ยงเด็กแว้น ของแต่พื้นที่มาตรการขณะเกิดเหตุ ให้ดำเนินการจับกุม โดยให้บันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวในทุกขั้นตอนขณะเกิดเหตุทั้งหมดไว้เป็นหลักฐานเพื่อใช้ประกอบสำนวนการสอบสวน และติดตามผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีในภายหลัง

โดยให้บูรณาการใช้กำลังในการปฏิบัติทุกฝ่ายของตำรวจ พร้อมสนธิกำลังจากหน่วยสนับสนุนหรือหน่วยใกล้เคียงมาตรการสอบสวนขยายผล ให้สอบสวนขยายผลเพื่อดำเนินคดี ผู้ผลิต ครอบครอง จำหน่าย ประกอบ ดัดแปลง หรือเปลี่ยนแปลงสภาพรถ หากการกระทำนั้นมีเหตุอันควรเชื่อว่าเป็นการตระเตรียม ยุยง ส่งเสริม สนับสนุน ชักชวน จัดให้มี จัดหา เป็นธุระ หรือมีส่วนเกี่ยวข้องซึ่งนำไปสู่การแข่งรถในทาง และดำเนินคดีกับผู้สนับสนุนได้แก่ แอดมิน เพจ, ผู้ร่วมแข่งรถหรือขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย หรือ กองเชียร์ ในข้อหา จัด สนับสนุน หรือส่งเสริมให้มีการแข่งรถในทางโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ มาตรการเฝ้าระวังและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม กรณีผู้กระทำความผิดเป็นเด็ก หรือเยาวชนให้แจ้งบิดา มารดา หรือผู้ปกครอง เข้ามารับทราบการกระทำของเด็กและเยาวชนดังกล่าว เพื่อให้คำแนะนำ ตักเตือน ทำทัณฑ์บน วางข้อกำหนด หรือให้วางประกันเป็นจำนวนเงินตามสมควรแก่ฐานานุรูป หากเด็กหรือเยาวชนได้กระทำความผิดซ้ำอีกให้พิจารณาดำเนินคดีกับบิดา มารดา หรือผู้ปกครองตามขั้นตอนของกฎหมาย

รอง โฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า ผบ.ตร. เน้นย้ำ ผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้องลงไปกำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการป้องกันปราบปรามการแข่งรถในทางทุกมิติ พร้อมจัดสรรอุปกรณ์เครื่องมือให้กับผู้ปฏิบัติงาน ตามหลักยุทธวิธี เพื่อให้เจ้าหน้าที่เกิดความปลอดภัย อีกทั้งให้ตรวจสอบเกี่ยวกับร้านแต่งรถซิ่งร้านซ่อมรถที่ดัดแปลงสภาพรถ ร้านหรือโรงงานผลิตและจำหน่ายท่อไอเสียที่ไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรมทุกร้าน รวมถึงร้านค้าออนไลน์ที่ลักลอบจำหน่ายท่อไอเสียที่ไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม โดยให้ทำการสืบสวนสอบสวนตรวจค้นจับกุมดำเนินคดีให้เข็ดหลาบ และให้มีผลการปฏิบัติกวาดล้างทุกพื้นที่ทั่วประเทศอย่างเป็นรูปประธรรม ทั้งนี้หากประชาชนมีข้อมูลเบาะแสหรือจะแจ้งเหตุสามารถโทรมาที่หมายเลขสายด่วน 191 หรือ 1599 , แอพพลิเคชั่น police i lert u ได้ตลอด 24 ชม.

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้กกท.เตรียมหารือ ตราด เคาะคิวใหม่จัดกีฬาเยาวชน ช้างขาวเกมส์ เล็งลดชนิดกีฬา
บทความถัดไป‘สิตางค์’ วอนอย่าทำร้ายกัน ยันไม่เคยติดคุก จ่อฟ้องคนปล่อยข่าว 

matichon

Let's block ads! (Why?)


June 20, 2020 at 08:23PM
https://ift.tt/2UXeqV1

"บิ๊กแป๊ะ" ฮึ่ม! สั่งบช.ทุกพื้นที่ปราบ 'เด็กแว้น-ร้านแต่งรถซิ่ง' อย่างจริงจัง - มติชน
https://ift.tt/2BaQsOR
Home To Blog

No comments:

Post a Comment