Pages

Friday, June 19, 2020

ปรับโฉมประเทศใหม่ - ไทยรัฐ

suriyus.blogspot.com

ด้วยลุคใหม่ที่ดูเนี้ยบน่ายลน่ามองกว่าที่ผ่านมาขึ้นเยอะ ก็นี่แหละ...ไม่รู้ว่าจะคิดเองหรือทีมงานจัดการให้

“New normal”...ถ้าไม่เปลี่ยนก็ต้องถูกเปลี่ยน

ประเด็นที่นายกฯ กล่าวถึงก็คือ การเปลี่ยนโฉมประเทศหลังโควิด-19 ที่จะดึงประชาชนให้เข้ามาร่วมวางอนาคตใหม่ของประเทศ กันใหม่ กำหนดนโยบายการทำงานของรัฐบาลและพร้อมให้ประเมินผลงานภาครัฐ

ทุกกระทรวงจะต้องเสนอวิธีการทำงาน แบบนิวนอร์มอลให้ ครม.พิจารณาเพื่อรวบรวมความเห็นต่างๆทั้งระบบ

คือประชาชนกับราชการไปสู่นโยบายของรัฐ

“เราต้องก้าวข้ามการเมืองและลงมือทำงานกันอย่างจริงจัง ในฐานะที่พวกเราคือคนที่ประชาชนเลือกให้มาเป็นตัวแทนทำงานบริหารประเทศ และยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน”

“ทุกคนพูดกันว่าหลังวิกฤติโควิดครั้งนี้ โลกของเราจะเปลี่ยนไป เป็นเสมือนโลกใบใหม่ไม่เหมือนเดิม และเราจะต้องใช้ชีวิตกันในรูปแบบใหม่ ที่เรียกว่านิวนอร์มอล เพื่อที่จะอยู่รอดและก้าวต่อไปข้างหน้าได้ ซึ่งหมายถึงการทำงานของรัฐบาลได้”

สิ่งที่จะต้องทำในฐานะผู้นำประเทศมี 3 ประการ

1.เปิดโอกาสให้คนมากมาย ที่มีความปรารถนาดี และอยากช่วยกันขับเคลื่อนประเทศ แต่ไม่เคยมีโอกาสมาก่อนได้มีโอกาสและมีส่วนร่วมมากขึ้น ฟันเฟืองที่สำคัญนี้คือความสามารถของคนในประเทศได้ถูกนำมาช่วยขับเคลื่อนประเทศ

ขอให้แต่ละภาคส่วนเตรียมการเข้ามานำเสนอวิสัยทัศน์ และความคิดเห็นในการเปลี่ยนโฉมและขับเคลื่อนทุกภาคส่วนไปสู่ทิศทางที่ดีขึ้น

จากนั้นความเห็นต่างๆรัฐบาลจะพิจารณาความเป็นไปได้ ศึกษาข้อดีข้อเสีย เพื่อหาหนทางที่ดีที่สุดที่จะดำเนินการโครงการนั้น

2.คือการประเมินผลงานของภาครัฐ โดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียตัวจริง ที่คิดเอาไว้เมื่อเลือกที่จะปรับวิธีทำงานของรัฐบาลก็ควรต้องเปลี่ยนระบบการประเมินผลงาน ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการทำงานของรัฐบาล

3.ต้องทำงานเชิงรุกและบูรณาการมากขึ้น โดยกำหนดนโยบายสำคัญเร่งด่วนที่เหมาะสมกับสถานการณ์ที่จะสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนอย่างเป็นรูปธรรมและจะติดตามกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด

“หวังว่าวิกฤติจะช่วยให้เราเปลี่ยนโฉมประเทศ ให้ประเทศ ไทยก้าวเดินออกจากหายนะโควิดไปเป็นประเทศที่แข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิม”

นี่คือสิ่งที่ประชาชนคนไทยอยากได้ยินอยากได้ฟัง จากผู้นำประเทศหลังจากผ่านวิกฤติมาด้วยกัน

แล้วประเทศไทยจะไปยังไงต่อ...

เมื่อได้คำตอบนี้แล้ว ก็น่าจะเกิดความมั่นใจว่าผู้นำประเทศ มีวิสัยทัศน์ที่จะบริหารจัดการประเทศไปในทิศทางใด เพียงแต่รอว่าจะทำได้อย่างที่พูดเป็นรูปธรรมแค่ไหน

ที่จะพิสูจน์ในเบื้องต้น ประเดิมวิสัยทัศน์ใหม่ในอีกไม่กี่วันนี้ก็คือ การปรับ ครม.ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ว่าหน้าตาจะออกมาอย่างไร ในข้อจำกัดทางการเมืองที่ดำรงอยู่

จะเป็นด่านสำคัญก่อนที่จะไปสู่การปรับโฉมประเทศ.

“สายล่อฟ้า”

Let's block ads! (Why?)


June 20, 2020 at 05:01AM
https://ift.tt/3hJdYTT

ปรับโฉมประเทศใหม่ - ไทยรัฐ
https://ift.tt/2BaQsOR
Home To Blog

No comments:

Post a Comment